Đô thị

Giải quyết việc cải tạo, sửa chữa nhà cũ trên hành lang sông Đáy tại quận Hà Đông

Tiến Thành 30/09/2023 - 11:04

Về cải tạo, sửa chữa nhà cũ trên hành lang sông Đáy, Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cho biết, quận đã yêu cầu Chủ tịch UBND các phường căn cứ vào thẩm quyền cho phép các hộ gia đình cải tạo nhà cấp 4 để ở.

Sáng 30-9, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 6 đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

txct1.jpg
Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà báo cáo cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ sáu.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV và báo cáo tổng hợp kết quả trả lời của các cơ quan thẩm quyền về kiến nghị của cử tri quận Hà Đông tại kỳ họp trước...

Phát biểu tại hội nghị, cử tri Lưu Văn Tiến (phường Mộ Lao) đề nghị các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội có ý kiến với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư thi công dự án đẩy nhanh tiến độ dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, sớm hoàn trả mặt bằng để tránh ách tắc giao thông trên đường Vũ Trọng Khánh.

Cử tri cho biết, hiện trên địa bàn phường Mộ Lao có khoảng 360 thửa đất thuộc hành lang sông Nhuệ, các hộ dân sử dụng từ những năm 1970 cho đến nay. Toàn bộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

“Đề nghị các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội có ý kiến với UBND thành phố cấp giấy phép tạm thời cho nhân dân xây dựng cải tạo nhà ở đối với các hộ dân sinh sống dọc bờ sông Nhuệ để nhân dân được ổn định đời sống phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; đẩy nhanh tiến độ xử lý môi trường trên dòng sông Nhuệ; tiếp tục thực hiện dự án mở rộng đường Thanh Bình”, cử tri Lưu Văn Tiến nói.

txct2.jpg
Cử tri Lê Đình Vượng (phường Biên Giang) nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến phê duyệt quy hoạch chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy, cử tri Lê Đình Vượng (phường Biên Giang) và cử tri phường Yên Nghĩa đề nghị cơ quan chức năng cho phép cải tạo, sửa chữa nhà cũ, cấp phép xây dựng tạm thời cho các công trình dân cư nằm trên quy hoạch để người dân ổn định cuộc sống. Cử tri cho biết đây là vấn đề cử tri và nhân dân liên tục kiến nghị nhưng chưa được giải quyết.

Cử tri cũng cho rằng, quận Hà Đông hiện chưa có công viên công cộng đúng nghĩa. “Như dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí - thể thao Hà Đông đã bỏ không 10 năm nay nhưng chưa có cơ chế chính sách nào để thực hiện”, cử tri Phạm Trung Kiên nêu thực tế và cho rằng các dự án Luật cần có hành lang pháp lý rõ ràng về hợp tác công – tư để thực hiện các công trình văn hóa, xã hội.

Cử tri Phạm Trung Kiên cũng nêu thực trạng, các công trình xã hội hóa giáo dục thực tế hiện nay chủ đầu tư được giao đất nhưng không thực hiện, không có chế tài xử lý trong khi hệ thống trường lớp công lập đang thiếu. Từ nhu cầu bức thiết về giáo dục công lập, cử tri đề xuất các trường đại học đóng trên địa bàn thành phố phối hợp với thành phố Hà Nội thành lập các trường THPT nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

txct3.jpg
Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải trao đổi về ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Về vấn đề cải tạo, sửa chữa nhà cũ trên hành lang chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy, Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cho biết, HĐND quận đã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với 3 phường Yên Nghĩa, Đồng Mai, Biên Giang nhằm giải quyết vướng mắc. Trong đó, quận đã yêu cầu Chủ tịch UBND các phường căn cứ vào thẩm quyền cho phép các hộ gia đình cải tạo nhà cấp 4 để ở. Tuy nhiên, đối với trường hợp nâng chiều cao hoặc xây dựng nhà cấp 2, cấp 3 theo quy định của pháp luật thì không được phép.

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 6 đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung; đồng thời tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Hà Đông để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cử tri theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết việc cải tạo, sửa chữa nhà cũ trên hành lang sông Đáy tại quận Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.