Chính trị

HĐND quận Hà Đông đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Tuấn Việt 02/09/2023 07:30

Sau 1 năm thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”, HĐND các cấp quận Hà Đông đổi mới hoạt động, có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Quận ủy Hà Đông đã cụ thể hóa bằng kế hoạch triển khai, trong đó, giao trách nhiệm đến Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể. Cùng với đó, việc rà soát, đánh giá kết quả hoạt động HĐND được tổ chức định kỳ hằng quý và cụ thể bằng các thông báo kết luận chỉ đạo triển khai của Quận ủy.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, Quận ủy đã tăng cường vai trò lãnh đạo và đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND quận; bảo đảm HĐND quận hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhất là trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 28-11-2019 của Quốc hội và các nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ về tổ chức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Các kỳ họp của HĐND quận tiếp tục đổi mới, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu và không ngừng nâng cao về chất lượng. Nội dung các kỳ họp được Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận sớm thống nhất trên cơ sở các quy định của pháp luật, bám sát chỉ đạo của thành phố, quận ủy, các nhiệm vụ trọng tâm của quận, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các nội dung tại kỳ họp, hoạt động giám sát, tái giám sát, chất vấn, tái chất vấn, giải trình được tăng cường theo hướng toàn diện, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả, đổi mới thiết thực.

_55a0004.jpg
Ban Kinh tế - Xã hội HĐND quận Hà Đông giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại phường Yên Nghĩa (tháng 8-2023).

Ngoài hoạt động giám sát qua các báo cáo trình tại kỳ họp, các đại biểu cũng thực hiện đầy tâm huyết, trách nhiệm thông qua phiên chất vấn và giải trình. Nổi bật là Thường trực HĐND quận đã tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất công trên địa bàn quận theo Đề án số 04-ĐA/QU ngày 9-11-2020 của Quận ủy Hà Đông về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai và vệ sinh môi trường quận Hà Đông, giai đoạn 2020-2025".

Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục được chú trọng, quan tâm với việc lựa chọn trúng, đúng vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ ra, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đặc biệt, Thường trực HĐND quận đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức triển khai đến các ban, các tổ đại biểu về các hoạt động HĐND quận với chỉ tiêu cụ thể đối với các cuộc giám sát chuyên đề, tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Từ đó, HĐND quận đã tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề: Về việc thực thi quy định pháp luật về công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn quận; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, sau các kỳ họp HĐND quận từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến ngày 15-11-2022; Thường trực HĐND quận đã tổ chức 1 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các hộ dân nằm trong khu vực hành lang thoát lũ sông Đáy.

​Công tác tiếp công dân được các đại biểu HĐND quận thực hiện nghiêm túc theo quy chế và dần đi vào nền nếp. Hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND quận ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả; các đại biểu chủ động nghiên cứu các tài liệu, báo cáo để kịp thời báo cáo giải trình làm rõ với cử tri ngay tại hội nghị, đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tiến độ triển khai của quận, phường để cử tri biết và tuân thủ pháp luật, hạn chế việc ý kiến, kiến nghị nhiều lần.

Bộ máy giúp việc HĐND quận được quan tâm và nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động của HĐND quận.

Để nâng cao hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Quận ủy, UBND quận Hà Đông tiếp tục lãnh đạo để kịp thời giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND quận cũng đề nghị các đại biểu chủ động nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành và tiến độ xử lý, giải quyết của các cấp chính quyền để xây dựng chương trình, kịch bản tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề nhằm thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước và vận động người dân tuân thủ pháp luật.

Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cho biết, thời gian tới, Thường trực, các tổ đại biểu HĐND quận Hà Đông sẽ lựa chọn những nội dung, vấn đề cử tri quan tâm để tổ chức những hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cử tri, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành; đồng thời, tham mưu đề xuất tổ chức các đợt giám sát chuyên đề của HĐND quận nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận trong việc thực thi pháp luật và thực hiện nghị quyết HĐND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND quận Hà Đông đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.