Sáng nay 22-7, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ triển khai dự án nâng cấp vận tải thủy sông Đuống, đầu tư xây dựng cầu đường sắt và đường bộ để nâng cao tĩnh không hành lang đường thủy số 1 qua sông Đuống.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, thuộc địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm).
Dự án có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng).
Trong đó cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi.
Cầu gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/giờ. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng. Phần đường dẫn dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết: Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 cầu bắc qua sông Đuống, trong đó cầu Đuống chạy chung đường bộ và đường sắt sẽ được tách riêng thành cầu đường bộ và đường sắt.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) là công trình hạ tầng giao thông khung quan trọng trên địa bàn thành phố, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng, phân bổ luồng giao thông giữa phía Bắc và Nam sông Đuống.
UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng, góp phần sớm đưa công trình về đích đúng hạn.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, khu vực Đồng bằng sông Hồng có 3 hành lang vận tải mà điểm nghẽn nhất là cầu Đuống, khi mùa nước dâng tĩnh không chỉ còn 2,5m.
Do đó, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện; đường sắt lưu thông thông suốt; tách cầu đường bộ và cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.