Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp tích cực bảo vệ môi trường kinh doanh

Hồng Sơn thực hiện| 15/08/2011 07:36

(HNM) - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) có hiệu lực không những góp phần bảo vệ quyền lợi của NTD, mà còn bảo vệ cả những doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh chân chính.


- Xin ông cho biết công tác hỗ trợ DN trong việc chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi của NTD?


Người tiêu dùng cần xem kỹ tem chống hàng giả trên từng sản phẩm để không mua phải hàng kém chất lượng. Ảnh: Phương An


- Từ đầu năm đến nay, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Nhà nước, nhất là Luật Bảo vệ quyền lợi NTD vừa có hiệu lực, về những nội dung phòng chống hàng giả, hàng nhái; nâng cao nhận thức cũng như cách phân biệt về hàng giả - hàng thật cho NTD. Hội đã soạn thảo 49 câu hỏi và giải đáp liên quan đến hàng giả và hàng thật, in 5.000 tờ rơi làm cẩm nang cho DN, NTD. Hội cũng thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong cung cấp thông tin thị trường với các cơ quan thông tin đại chúng phục vụ việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, Hội luôn sát cánh cùng DN, NTD, đặc biệt trong việc nắm tình hình, so sánh biến động về xu hướng tiêu dùng, giá cả và việc duy trì chất lượng sản phẩm của DN. Trong trường hợp sản phẩm của DN bị làm giả, Hội sẽ tư vấn, giúp DN khiếu kiện, kết hợp việc khuyến khích, hỗ trợ DN đăng ký thương hiệu với cơ quan chức năng; cùng DN bị hại tìm cách xử lý thông qua mối quan hệ, sự trợ giúp từ cơ quan công an, lực lượng quản lý thị trường. Nhìn chung, số vụ vi phạm, làm giả sản phẩm của DN có xu hướng giảm so với thời gian trước. Một số DN đã được hội hỗ trợ thành công khi bị xâm hại, như các công ty: CP Cồn Rượu Hà Nội; TNHH Everia chuyên sản xuất chăn, ga, gối; TNHH Sữa Ba Vì…

- Làm thế nào để bảo vệ DN, NTD trong bối cảnh hàng giả đang là một vấn nạn?

- Để bảo vệ DN và NTD tốt hơn, chúng tôi phối hợp với một số cơ quan chức năng nghiên cứu, hoàn thành việc thiết kế, tạo mẫu và in "tem chống hàng giả" cung cấp cho DN dán lên sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Hội đã cung cấp khoảng 1 triệu tem cho DN sử dụng và được các DN ủng hộ, tin dùng. Qua đó, giúp cho NTD dễ nhận biết hơn về các sản phẩm mà họ định mua. Tôi nhấn mạnh là hội làm vài loại tem đều có nội dung và mục đích giống nhau, nhưng kích thước khác nhau để phù hợp với kiểu dáng của nhiều loại sản phẩm cụ thể. Qua việc phổ biến tem này, DN sẽ dễ dàng hơn trong quá trình quảng bá sản phẩm và NTD cũng an tâm, dễ lựa chọn sản phẩm hơn trong bối cảnh hàng hóa đa dạng, nhưng không thể hiện rõ chất lượng trên thị trường.

- Hội có tính đến khả năng xấu là chính loại tem này cũng có thể bị làm giả?

- Tem cũng là một vật phẩm và có thể bị làm giả như nhiều loại hàng hóa khác. Vì vậy, chúng tôi đã đặt vấn đề chống làm tem giả như một mục tiêu tiên quyết và tìm mọi cách để bảo đảm tem được làm ra với chất lượng cao nhất, thông qua việc áp dụng những biện pháp kỹ thuật có tính đặc thù. Chúng tôi đã lồng logo của DN và của Trung tâm Dịch vụ tư vấn chống hàng giả của hội vào tem, trong đó còn có cả chữ ký riêng của DN. Mặt khác, tem còn có chất phản quang, cùng một số chất khác cho phép nhận biết bằng tia hồng ngoại để dễ kiểm tra, so sánh. Giấy làm tem cũng có những đặc điểm riêng giúp chuyên gia dễ nhận biết, như bảo đảm độ dẻo khi dán vào sản phẩm nhưng lại dễ rách khi bóc ra, nên có tác dụng ngăn chặn việc tái sử dụng. Chúng tôi có biện pháp giữ bí mật công nghệ sản xuất tem và quản lý chặt số lượng tem phát hành, bảo đảm đúng chất lượng, số lượng theo yêu cầu. Hội luôn khuyến cáo DN tự giác và không ngừng cam kết về chất lượng sản phẩm, bảo đảm đúng thông tin cung cấp cho khách hàng, biết giữ chữ "tín"; đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra chất lượng sản phẩm của DN hội viên. Khi DN không duy trì được chất lượng sản phẩm sẽ bị nhắc nhở, yêu cầu khắc phục và Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội sẽ từ chối hỗ trợ, bảo vệ, nếu DN không còn xứng đáng… các hoạt động của hội luôn hướng đến mục tiêu: Bảo vệ sự lành mạnh của môi trường sản xuất, kinh doanh và quyền lợi NTD.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tích cực bảo vệ môi trường kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.