(HNM) - Là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ trước nạn vi phạm bản quyền truyền hình trên internet. Với mong muốn ngăn chặn những vi phạm này, Tập đoàn VNPT đã xây dựng thành công nền tảng Smart Media Platform - hệ sinh thái chống vi phạm bản quyền để “tự bảo vệ mình”.
Tại hội thảo về “Bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên mạng internet Việt Nam - Quyết tâm và giải pháp” được tổ chức mới đây tại Thanh Hóa, các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lại đặt ra vấn đề về tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, nhất là trên internet. Tình trạng vi phạm bản quyền đã, đang gây ra những thiệt hại không nhỏ cho thị trường truyền hình tại Việt Nam. Đây cũng là một phần nguyên nhân “đẩy” các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải lao vào cuộc đua giảm giá, khiến nhiều đơn vị phá sản hoặc phải ngừng cung cấp dịch vụ.
Nạn vi phạm bản quyền cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường truyền hình trả tiền, dịch vụ nội dung số Việt Nam phát triển theo hướng “chụp giật”, không bền vững. Việt Nam đang là nước có mức doanh thu bình quân trên một thuê bao (ARPU) truyền hình trả tiền thấp nhất trong khu vực, chỉ 3 USD/tháng, bằng 1/3 Thái Lan, 1/5 của Malaysia và Indonesia... Chỉ số ARPU thấp, các doanh nghiệp cung cấp, sản xuất nội dung không đủ bù chi phí sản xuất, dẫn đến việc không có nguồn lực cũng như động lực để đầu tư phát triển các nội dung chất lượng cao.
VNPT đang sở hữu 1,2 triệu thuê bao truyền hình MyTV, là nhà cung cấp dịch vụ IPTV lớn nhất và là nhà cung cấp có thị phần thuê bao truyền hình trả tiền đứng thứ 3 tại Việt Nam. “Việc phải chịu tác động không nhỏ từ nạn xâm phạm bản quyền nội dung chương trình là một trong những lý do khiến công ty phải nghiên cứu tìm ra giải pháp để đẩy lùi nạn xâm phạm này” - ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT - Media chia sẻ.
Được biết, việc sử dụng rộng rãi các nền tảng phân phối nội dung như YouTube, Facebook… là một trong những tác nhân chính khiến nạn xâm phạm bản quyền trở nên ngày càng phổ biến. Các kênh này đang cho người sử dụng thoải mái đưa nội dung lên mà không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền, bởi họ đang kiếm lời rất lớn từ nguồn quảng cáo trên đó. Không chỉ vậy, doanh thu các đơn vị cung cấp nội dung được hưởng từ YouTube hiện rất thấp. Tính trung bình nội dung được đưa lên từ Việt Nam chỉ nhận được chia sẻ quảng cáo bằng 1/10 so với nội dung tương đồng ở Mỹ. Vì vậy, với thế mạnh về công nghệ, VNPT đã tiếp cận theo hướng tự phát triển một nền tảng phân phối nội dung tương tự và hiện nền tảng này đã hoàn thiện.
Theo VNPT - Media, Smart Media Platform là một hệ sinh thái thông minh có khả năng cung cấp và phân phối, chia sẻ nội dung, kết hợp bán quảng cáo, phân tích dữ liệu (Big data), kết nối hệ thống thanh toán và triển khai cung cấp dịch vụ đồng thời cho hàng chục triệu khách hàng sẵn có. Mô hình Smart Media Platform là một hướng triển khai hợp lý theo xu hướng toàn cầu và lợi ích đem lại không chỉ cho các doanh nghiệp kinh doanh như đài truyền hình, sản xuất nội dung, mà còn cả cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hay các nhà mạng tại Việt Nam, các doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp thương mại điện tử.
Với các doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, Smart Media Platform giải quyết được triệt để nạn xâm phạm bản quyền nhờ các tính năng mã hóa và bảo mật dữ liệu. Với cơ quan quản lý, đây là hệ thống do Việt Nam xây dựng và quản lý, nên Nhà nước hoàn toàn có thể kiểm soát các nội dung được cung cấp bởi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Giải pháp này còn giúp tránh lãng phí tài nguyên quốc gia.
Còn với nhà mạng, một trong những lợi ích dễ thấy nhất chính là tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng trong việc thuê băng thông kết nối ra nước ngoài… “Chúng tôi mong muốn giải pháp Smart Media Platform sẽ trở thành một “YouTube Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Tấn nhấn mạnh. Qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nội dung và truyền hình trả tiền đưa nội dung tới người dùng, giải quyết triệt để nạn xâm phạm bản quyền, làm lành mạnh sự phát triển của truyền hình trả tiền tại Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.