(HNM) - Hộ lan bánh xoay chống lật xe trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) và hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh tại nhiều giao lộ khu trung tâm là những giải pháp mới nhất của ngành Giao thông thành phố Hồ Chí Minh nhằm thực hiện mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Thời gian qua, những người tham gia lưu thông trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) đều chú ý tới dải hộ lan bánh xoay nổi bật, được lắp đặt tại 2 vị trí gần cầu vượt ngã ba Cát Lái (hướng ra Xa lộ Hà Nội). Cụ thể, vị trí số 1 ở đầu đảo phân cách tách, nhập dòng giữa làn ô tô và làn xe hỗn hợp (đoạn nối tiếp với đường S1) với chiều dài 35m. Vị trí số 2 tại nút giao giữa đường Mai Chí Thọ và đường S1 với chiều dài 33m. Theo tài xế Lê
Hữu Thực (chạy xe container vận chuyển hàng hóa ở Cảng Cát Lái), việc lắp đặt các hộ lan bánh xoay ở các điểm tách, nhập giữa các làn xe chạy sẽ giúp cho tài xế an tâm và an toàn hơn khi chuyển làn trong quá trình lưu thông.
Ông Trần Võ Anh Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (chủ đầu tư, thuộc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Đoạn hộ lan bánh xoay tại 2 vị trí trên đường Mai Chí Thọ với tổng chiều dài gần 70m có mức kinh phí thực hiện gần 1 tỷ đồng, lấy từ nguồn bảo dưỡng đường bộ của trung tâm năm 2019. Theo ông Minh, khi xe ô tô va chạm với hộ lan bánh xoay, lực va chạm sẽ chuyển thành chuyển động xoay để duy trì hướng lái xe trên đường. Các bánh xoay sẽ làm giảm lực tác động của xe và hướng xe trở lại đường lưu thông bình thường, chống lật xe, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Các bánh xoay được làm từ vật liệu polyurethane và composite EVA có tính đàn hồi cao, chống va đập và chịu mài mòn. Trong điều kiện thời tiết ngoài trời, hộ lan bánh xoay có tuổi thọ khoảng 10 năm. Ngoài ra, các bánh xoay màu vàng và phản quang có tác dụng tăng cường cảnh báo tại các vị trí nguy hiểm trên đường bộ như: Đầu đảo giao thông, các vị trí có bán kính nhỏ; giúp người lái xe chú ý hơn, nhất là vào ban đêm và trời mưa. Ông Trần Võ Anh Minh cho biết, mô hình này sẽ được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn thành phố.
Còn tại nhiều giao lộ các tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, những ngày gần đây, nhiều người dân thành phố không khỏi bất ngờ bởi hệ thống đèn tín hiệu giao thông cũ được thay mới hoàn toàn bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông mới, thông minh. Hệ thống đèn tín hiệu này có khả năng đo được lưu lượng xe cộ tham gia giao thông trong mọi thời điểm, sau đó truyền về Trung tâm Giám sát và Điều khiển giao thông thông minh thành phố để chủ động điều chỉnh thời gian dừng chờ phù hợp với hiện trạng giao thông tại các nút giao thông.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh) cho hay: Hiện nay, ngành Giao thông thành phố mới triển khai lắp đặt và đưa vào hoạt động 216 chốt đèn tín hiệu giao thông thông minh tại các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và đại lộ Võ Văn Kiệt. Bên cạnh đó, ngành Giao thông đã kết nối 100 cảm biến đo đếm lưu lượng xe cộ lưu thông và 50 camera giám sát giao thông khu vực nội đô. Theo lộ trình từ nay đến năm 2025, sẽ lắp đặt 1.104 chốt đèn tín hiệu này trên khắp địa bàn thành phố.
Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Trần Quang Lâm, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông, thời gian tới, ngành Giao thông thành phố sẽ ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giảm ùn tắc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái, khu vực trung tâm và các cửa ngõ thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.