Luận đàm thời sự

Giải pháp giúp thoát khó

Đại sứ Trần Đức Mậu 03/10/2023 - 07:07

Trên thị trường vàng thế giới, từ năm ngoái đã thấy có hiện tượng các ngân hàng trung ương quốc gia tăng cường mua vàng.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (World Gold Council - WGC), các ngân hàng trung ương quốc gia trên thế giới trong năm 2022 đã mua vào hơn 1.100 tấn vàng, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2021.

Diễn biến này tiếp tục tăng mạnh mẽ từ đầu năm 2023 đến nay. Nguyên do chính được đưa ra để giải thích là lo ngại sâu sắc về rủi ro và hệ lụy tiêu cực về chính trị thế giới của cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine.

Trong bối cảnh như thế, việc Nga mua vàng vào càng nhiều tuy lẫn trong trào lưu chung vẫn được bên ngoài đặc biệt quan tâm, nhất là những bên thực thi các biện pháp chính sách trừng phạt Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Cũng theo WGC, Nga hiện dự trữ 2.329 tấn vàng, đứng thứ 5 trên thế giới sau Mỹ với 8.133 tấn, Đức với 3.352 tấn, Italia với 2.451 tấn, Pháp với 2.436 tấn và chỉ nhiều hơn Trung Quốc chút ít. Từ đầu năm 2022 đến nay, Nga đã mua vào tổng cộng 31 tấn vàng.

Tăng cường mua vàng vào, tăng cường dự trữ vàng, tăng cường sử dụng vàng trong thanh toán và tăng cường khai thác, đầu tư kinh doanh vàng là một trong những chiến lược chủ chốt của Nga nhằm đối phó với tình trạng bị Mỹ, EU và đồng minh bao vây, cấm vận và trừng phạt về kinh tế, thương mại, tài chính và tiền tệ. Nói theo cách khác, đấy là một trong những giải pháp trọng tâm mà Nga kỳ vọng sẽ giúp nước này thoát khỏi khó khăn và khó xử.

Lợi thế của vàng là không bị bất kỳ quốc gia nào trên thế giới kiểm soát, bất kỳ lúc nào cũng có thể chuyển đổi thành tiền tệ và được sử dụng làm phương tiện thanh toán như tiền tệ. Giá vàng trên thị trường thế giới hiện tại lại không cao vì lãi suất cơ bản của các ngân hàng trung ương cho các đồng ngoại tệ mạnh như USD hay Euro đều cao và cao hơn mức độ lạm phát nên gửi tiền tiết kiệm có lợi hơn mua vàng.

Nga bị các nước phương Tây bao vây, cấm vận và trừng phạt nên việc sử dụng các đồng tiền của các nước này, đặc biệt đồng USD và Euro, trở thành rủi ro an ninh lớn ngày càng tăng và ngày càng thêm nguy hiểm đối với Nga.

Các quốc gia này còn tịch thu tài sản của Nga trên lãnh thổ của mình nên chuyện sống còn đối với Nga bây giờ là nhanh chóng như có thể được chấm dứt mọi sự lệ thuộc của Nga vào các nước phương Tây. Chỉ như thế thì mới có thể vô hiệu hóa được mọi biện pháp chính sách của các nước phương Tây gây bất lợi và khó khăn cho Nga.

Cùng với việc mua vàng vào, Nga bán đi trái phiếu nhà nước của các nước phương Tây mà Nga đã mua vào từ trước đến nay để đầu tư tài chính. Từ gần hai năm nay, Nga đã không còn xuất hiện trên danh sách những nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ nữa.

Mặt khác, Nga thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng đồng bản tệ trong quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài. Mục đích ở đây còn là "phi đô la hóa", kiến tạo trật tự tài chính và tiền tệ thế giới mới. Một khi đã chủ định như vậy, Nga phải đi tiên phong trong chuyện này. Tăng cường sử dụng vàng là một trong những đối sách đắc dụng nhất và luôn có thể sử dụng được vào bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ bối cảnh nào.

Quyết sách của Nga đáp ứng nhu cầu cấp thiết riêng của nước này, nhưng hiệu ứng rồi sẽ dần lây lan sang những nước đối tác quan trọng của Nga. Nó có thể giúp Nga thoát khó thì cũng có thể giúp các đối tác này tránh bị khó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp giúp thoát khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.