Công nghệ

Giai đoạn 2023-2026: Tắt sóng cả mạng 2G và 3G

Thanh Hà 05/12/2023 15:01

Chủ trương dừng 2G, tiến tới dừng 3G sẽ là nội dung trong kế hoạch giai đoạn 2023-2026.

img_0511.jpg
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã thông tin về chủ trương tắt sóng 2G.

Thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại tọa đàm: “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số”, do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin tổ chức sáng nay (5-12).

Sau khi có chỉ đạo của Bộ, các nhà mạng đã xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G đến tháng 9-2024, cũng như có chính sách hỗ trợ, chuyển đổi thuê bao 2G sang 4G.

Trong chương trình viễn thông công ích, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tham mưu Chính phủ phê duyệt khoản hỗ trợ các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo chuyển đổi thiết bị đầu cuối 2G sang thiết bị thông minh.

Hiện có khoảng 15 triệu thuê bao 2G. Số thuê bao này giảm dần và đến tháng 9-2024 sẽ không còn thuê bao 2G trên mạng lưới. Tốc độ 4G trong 2 năm qua tăng lên rất cao, đạt 44,92Mbps, đứng thứ 57 thế giới.

Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách quy hoạch tần số, Cục Tần số vô tuyến điện cũng cho biết, sau tháng 9-2024 đến tháng 9-2026, hệ thống 2G tiếp tục để cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G, 4G chưa hỗ trợ công nghệ VoLTE (là các thiết bị đời đầu 4G, dùng thoại qua nền tảng 2G), chứ không phục vụ cho thuê bao 2G only.

img_0512.jpg
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel Nguyễn Trọng Tính thông tin về các giải pháp triển khai tắt sóng 2G tại doanh nghiệp.

Về phía các nhà mạng, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết, nhà mạng đã chuyển đổi toàn bộ thuê bao 3G lên 4G thành công, hiện chỉ còn 0,2% khách hàng 3G, giúp mang lại lợi ích rất lớn về kinh tế cho Viettel.

Hiện nay, số lượng khách hàng 2G của Viettel nhìn chung còn cao, với tỷ lệ thuê khoảng 16%. Mục tiêu đến tháng 9-2024, còn dưới 5% thì mới tắt được sóng.

Về các biện pháp chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G, Viettel hỗ trợ dịch vụ, giá cước cho khách hàng, như đưa giá dịch vụ 4G xuống rất thấp, tiệm cận và thậm chí là thấp hơn giá dịch vụ 2G để phù hợp với nhu cầu chi trả của các khách hàng. Ngoài ra, các chính sách kích thích, thúc đẩy khách hàng chuyển dịch dùng dữ liệu (data), dùng máy smartphone, 4G cũng đã được triển khai liên tục trong 2-3 năm nay.

img_0515.jpg
Phó Trưởng ban Công nghệ Tập đoàn VNPT Nguyễn Quốc Khánh cho biết về sự chuẩn bị của VNPT cho việc tắt sóng 2G.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Trưởng ban Công nghệ, Tập đoàn VNPT, trong 2 năm qua, VNPT chủ động tắt sóng các trạm 2G riêng lẻ vì gần như nhu cầu lưu lượng không có hoặc rất ít (đã tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G). Với thuê bao sử dụng thiết bị 2G only, hiện còn khoảng gần 3 triệu, tương đương 8% tổng số thuê bao VNPT.

Cùng với đó, VNPT cũng có kịch bản cụ thể cho các lớp khách hàng như khách hàng VIP, người cao tuổi, người ở khu vực nông thôn, hải đảo, sẽ kết hợp tặng máy, trợ giá, đi kèm gói cước hấp dẫn để giúp thuê bao chuyển đổi sang dùng thiết bị 4G.

Ông Lê Mai Sơn, Phó ban Truyền thông MobiFone thông tin, MobiFone còn khoảng 3 triệu khách hàng dùng máy 2G. Hiện nhà mạng đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp.

Khi khách hàng nắm được thông tin và có nhu cầu, MobiFone sẽ hỗ trợ người dùng đổi sim 2G lên 4G miễn phí. Ngoài ra, MobiFone hợp tác với các chuỗi bán lẻ và hãng điện thoại để cung cấp dòng máy 4G giá rẻ phù hợp với người dân; thiết kế các gói cước dữ liệu cho khách hàng khi chuyển từ 2G lên 4G tạo thói quen sử dụng mới.

Đại diện các nhà mạng cũng mong Bộ Thông tin đẩy mạnh tuyên truyền về tắt sóng 2G tới người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giai đoạn 2023-2026: Tắt sóng cả mạng 2G và 3G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.