Công nghệ

Chuẩn bị cho tắt sóng 2G

Châu Anh 07/10/2023 - 19:52

Đến tháng 9-2024, giấy phép tần số cấp cho doanh nghiệp viễn thông triển khai mạng 2G sẽ hết hạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể duy trì mạng 2G đến tháng 9-2026. Đến tháng 8-2023, cả nước còn khoảng 20,8 triệu thuê bao 2G, trong đó có 35% là thuê bao sử dụng điện thoại thông minh.

Còn khoảng 20,8 triệu thuê bao 2G

a17.jpg
Tắt sóng 2G để dành băng tần phát triển công nghệ mới hơn. Ảnh MobiFone

Từ năm 2019, cùng với chính sách thử nghiệm công nghệ 5G để chuẩn bị cấp phép cho nhà mạng triển khai dịch vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng xây dựng lộ trình dừng công nghệ 2G, 3G.

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp viễn thông di động đang thiết lập mạng với 3 công nghệ 2G, 3G và 4G (thử nghiệm thương mại 5G).
Bộ Thông tin và Truyền thông đang chuẩn bị đấu giá băng tần để các nhà mạng triển khai công nghệ 5G.

Với xu hướng người dùng chuyển dần sang điện thoại thông minh (smartphone) và truy cập internet, việc dừng các công nghệ 2G, 3G là điều tất yếu.

Thực tế, việc dừng công nghệ không còn phù hợp đã được các doanh nghiệp triển khai từ năm 2019, hiện nhiều khu vực không có thuê bao 2G nên nhà mạng đã dừng phát sóng các trạm 2G để thay thế bằng trạm 4G. Các nhà mạng cũng đã thực hiện nhiều chương trình chuyển đổi điện thoại 2G sang điện thoại 4G.

Năm 2019, tổng số thuê bao 2G là 32,8 triệu. Với sự giảm tự nhiên do nhu cầu của người dùng, đến tháng 7-2021, tổng số thuê bao 2G còn 24,5 triệu.

Để tiếp tục giảm dần số lượng đầu cuối 2G hòa mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, dừng cấp phép nhập khẩu đầu cuối 2G và 3G.

Đến tháng 8-2023, tổng số thuê bao 2G trên toàn thị trường đã giảm tiếp 3,8 triệu và còn khoảng 20,8 triệu.

Theo kế hoạch cuối năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức đấu giá băng tần để các nhà mạng triển khai 5G. Như vậy, cùng một lúc trên mạng không thể tồn tại cả 4 công nghệ, gây lãng phí cho doanh nghiệp trong vận hành, bảo dưỡng mạng.

Để tiếp tục định hướng cho các doanh nghiệp, Bộ cũng đã thông báo quy hoạch các băng tần 900-1800-2100MHz và nguyên tắc duy trì mạng 2G, 3G sau tháng 9-2024.

Duy trì mạng 2G đến tháng 9-2026

ab8i8013.jpg
Các nhà mạng đang triển khai thử nghiệm thương mại 5G tại hơn 40 tỉnh, thành phố. Ảnh VinaPhone

Về các giải pháp chuyển đổi thuê bao 2G sang 4G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trên nguyên tắc: Doanh nghiệp tắt dần các trạm thu phát sóng (BTS) trên cơ sở đánh giá lưu lượng dịch vụ và số thuê bao dịch vụ hoạt động trên các trạm BTS. Đồng thời, các doanh nghiệp di động triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi thuê bao sang sử dụng smartphone (hỗ trợ 1 phần chi phí mua điện thoại smartphone kèm theo các gói cước hỗ trợ) nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng. Ngoài ra các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ một phần kinh phí mua smartphone từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc mua bán, lưu thông các máy điện thoại di động trên thị trường. Đồng thời, yêu cầu các nhà mạng ngăn chặn các máy điện thoại di động không tuân thủ quy định về chứng nhận hợp quy kết nối vào mạng viễn thông công cộng.

Các doanh nghiệp vẫn có thể duy trì mạng 2G đến tháng 9-2026 để bảo đảm vùng cung cấp dịch vụ được duy trì cho thuê bao 3G, 4G chưa có tính năng gọi thoại theo công nghệ VoLTE (thoại trên mạng 4G).

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng chủ động xây dựng lộ trình dừng công nghệ 2G, 3G trên nguyên tắc: Tăng cường phủ sóng mạng bằng công nghệ 4G để đáp ứng về vùng phủ 2G, cũng như bảo đảm chất lượng cho thuê bao chuyển công nghệ từ 2G, 3G sang công nghệ 4G; tắt dần các trạm 2G, 3G ở các khu vực có số thuê bao, lưu lượng 2G thấp.

Đồng thời thực hiện truyền thông tới khách hàng về kế hoạch dừng công nghệ không còn phù hợp để thuê bao chủ động chuyển đổi thiết bị đầu cuối 2G. Có thể nhắn tin, gọi điện trực tiếp tới khách hàng, các kênh truyền thông online… để nâng cao nhận thức của người sử dụng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sử dụng điện thoại thông minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị cho tắt sóng 2G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.