Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải đáp nhiều băn khoăn trước kỳ xét tuyển đại học năm 2022

Thống Nhất| 08/05/2022 16:23

(HNMO) - Ngày 8-5, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và xã hội), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022.

Hàng trăm câu hỏi đến từ hơn 10.000 thí sinh tham dự ngày hội đã được các chuyên gia giải đáp, trong đó cập nhật những điểm mới trong xét tuyển đại học; cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng… 

Các bàn tư vấn đều kín chỗ. Ảnh: Phương Anh

Tạo thuận lợi nhiều hơn 

Đây là năm thứ 20 sự kiện này được tổ chức, nhằm kịp thời cung cấp cho thí sinh những thông tin cơ bản về thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022.

Thí sinh được trực tiếp đặt câu hỏi với các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh của khoảng 100 trường đại học, cao đẳng, trung cấp tại các gian tư vấn, từ đó định hình rõ hơn về yêu cầu cụ thể của từng ngành học để quyết định nguyện vọng phù hợp. Chủ trương chung của toàn ngành trong công tác thi, tuyển sinh năm nay là tạo sự ổn định, chỉ có một vài điều chỉnh về kỹ thuật, nhằm tạo thuận lợi nhiều hơn cho thí sinh. 

Nhấn mạnh về thuận lợi của thí sinh năm nay, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin, năm nay, thí sinh không phải đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm cùng lúc với đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông, mà đăng ký xét tuyển sau khi kết thúc kỳ thi. Trong khoảng 6 tuần sau ngày kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong thời gian mở cổng đăng ký xét tuyển, thí sinh không bị ràng buộc bởi quy định chỉ được điều chỉnh bao nhiêu lần và có khoảng thời gian rất rộng để cân nhắc, điều chỉnh cho đến khi hệ thống đóng. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Triệu Hùng Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất thông tin, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường là hơn 3.000 thí sinh, phạm vi tuyển sinh trên cả nước. Với chủ trương bảo đảm sự ổn định, không gây xáo trộn cho thí sinh, năm học 2022-2023, nhà trường dành phần lớn chỉ tiêu (khoảng 70%) cho phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Số lượng chỉ tiêu còn lại dành cho phương thức xét học bạ, xét tuyển thẳng và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Căn cứ theo năng lực, điều kiện thực tế, thí sinh lựa chọn phương thức đăng ký phù hợp. 

Sắp xếp thứ tự nguyện vọng thế nào? 

Quy định không hạn chế số lượng nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là một thuận lợi rất lớn, song cũng khiến không ít thí sinh bối rối trong cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng để bảo đảm cơ hội trúng tuyển tốt nhất.

Giải đáp điều này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy lưu ý, nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, mong muốn nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo cho đến hết. Với cách thức sắp xếp này, thí sinh hoàn toàn yên tâm, hệ thống quản lý xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xác định cho thí sinh đỗ một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất, cũng chính là nguyện vọng thí sinh mong muốn học nhất trong các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. 

Thí sinh được giải đáp nhiều băn khoăn về tuyển sinh đại học năm 2022. Ảnh: Phương Anh 

Trước một số ý kiến cho rằng các trường dành ít chỉ tiêu cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp, khiến thí sinh ở vùng nông thôn khó có thể cạnh tranh với thí sinh ở thành thị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy khẳng định, hầu hết các cơ sở đào tạo đại học vẫn sử dụng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp bên cạnh nhiều phương thức khác. Số lượng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp giảm, nhưng chỉ dịch chuyển giữa hai phương thức sử dụng học bạ và điểm thi tốt nghiệp. Việc này không ảnh hưởng lớn đến thí sinh ở các vùng nông thôn. 

Trong bối cảnh phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn là cơ bản, lời khuyên của các chuyên gia dành cho thí sinh tại ngày hội là tập trung ôn tập, tuyệt đối không chủ quan để đạt kết quả cao nhất. 

Trước lo lắng của nhiều thí sinh về việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc học tập gặp nhiều khó khăn, vậy phạm vi đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay liệu có được giảm tải, Tiến sĩ Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay giữ ổn định như năm 2021. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo để thí sinh có định hướng ôn tập. Các câu hỏi của đề thi nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu ở lớp 12 và không có phần đã được giảm tải. Phần lớn các câu hỏi chủ yếu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, chỉ có một số câu ở mức độ vận dụng cao nhằm phân hóa thí sinh. 

Em Đào Xuân Bách, học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ, được đăng ký xét tuyển đại học sau khi thi tốt nghiệp là điều em mừng nhất. Cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn bởi việc đăng ký vào trường nào sẽ căn cứ vào kết quả thi. Còn hiện tại, em sẽ tập trung cao độ cho việc ôn thi tốt nghiệp. 

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng sư phạm sẽ được ban hành vào khoảng đầu tháng 6-2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp nhiều băn khoăn trước kỳ xét tuyển đại học năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.