Lương - Bảo hiểm

Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động quận Thanh Xuân

Hà Phong 07/11/2023 - 13:12

Sáng 7- 11, Báo Lao động Thủ đô và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân phối hợp tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải đáp chế độ, chính sách và sức khỏe cho người lao động”.

1620231107085501.jpg
Ban Tổ chức tặng hoa các chuyên gia.

Chương trình có sự tham gia của bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội; bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ; bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Phụ trách Trung tâm Ôxy cao áp Việt Nga.

Trong chương trình, các ý kiến phát biểu cho thấy, chế độ, chính sách và sức khỏe là hai nội dung đặc biệt quan trọng gắn liền với quyền lợi thiết thực của người lao động ở các ngành nghề khác nhau.

Về mặt pháp lý, các quy định về chế độ, chính sách đối với người lao động, các chế định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đã được quy định khá đầy đủ. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành có lúc, có nơi còn nhiều vướng mắc, thậm chí sai quy định, gây thiệt thòi cho người lao động. Một phần nguyên nhân là cả người sử dụng lao động và người lao động có thể hiểu chưa đúng, chưa nắm rõ các quy định, chính sách, quyền và nghĩa vụ của mình; không chỉ ở khía cạnh quyền lợi vật chất mà bao gồm cả những vấn đề liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

3-20231107091715.jpg
Anh Đinh Minh Quyền (Công ty Cổ phần đầu tư phát triển thương mại Nhất Tín) hỏi về chính sách rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Liên quan đến việc người lao động sinh con thứ 3 và phương án xử lý, chuyên gia Vũ Minh Huyền cho hay, nếu công chức, viên chức là đảng viên thì các đơn vị đang phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định đối với đảng viên; hay Thỏa ước lao động tập thể có nội dung nếu sinh con thứ 3 phải xem xét kỷ luật thì sẽ thực hiện theo Thỏa ước lao động. Như vậy, khi muốn xem xét kỷ luật, cần phải xem xét tất cả các yếu tố: Quy định pháp luật, Thỏa ước lao động tập thể…

Với những trường hợp được khen thưởng, khen thưởng đột xuất, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND thành phố, của Bộ trưởng đều được xem xét là một trong những điều kiện cần để xem xét nâng bậc lương trước thời hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động quận Thanh Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.