Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá xe máy truyền thống giảm mạnh do cung vượt cầu

Hoàng Linh| 09/06/2023 13:44

(HNMO) – Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn chung, khi các hãng ô tô thi nhau giảm vài trăm triệu đồng để xả kho thì đại lý xe máy cũng sẵn sàng bớt cho khách một khoản không nhỏ nhằm duy trì doanh số.

Xe máy phổ thông đang tiêu thụ chậm so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 5-2023, lượng xe máy trong nước xuất xưởng ước đạt 292.100 xe, tăng trưởng khoảng 3,8% so với tháng trước đó và từ đầu năm ước đạt 1,34 triệu xe. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm lại có xu hướng giảm. Các đại lý cho biết, việc thị trường diễn biến không theo quy luật những năm trước đang dẫn tới trạng thái cung vượt cầu. Bên cạnh đó, thị trường xe điện hai bánh đang ngày càng sôi động, tạo ra những áp lực không nhỏ với xe máy truyền thống. 

Một lý do nữa nằm ở việc từ đầu năm tới nay, cơ bản không có thêm xe máy mới được tung ra thị. Ngay cả các bản nâng cấp nhẹ, cải tiến, cập nhật màu sắc mới... cũng rất hiếm hoi. Điều này chưa tạo được động lực thay mới cho người dùng. 

Hệ quả từ thực tế trên là, nhiều mẫu xe máy được giảm giá mạnh chưa từng có. Số này thậm chí bao gồm những mẫu sản phẩm vốn thường xuyên bị "đội giá" cao vào cùng thời điểm trong các năm trước. Điển hình như Honda Vision với việc xe hiện chỉ còn giá bán thực tế từ 31,5 - 36,2 triệu đồng tại một số đại lý tại Hà Nội, giảm khoảng 200.000-500.000 đồng so với giá đề xuất từ Honda Việt Nam. Tình trạng này trái ngược hoàn toàn so với tháng 6 năm ngoái khi mẫu xe tay ga bán chạy nhất thị trường đã tăng giá lên tới gần 60 triệu đồng tại các đại lý.

Một số mẫu xe tay ga khác của Honda cũng nhận mức giảm giá mạnh như Honda LEAD với giá thực tế tại đại lý trong khoảng từ 38,5 triệu đồng, thấp hơn 1,8 triệu đồng so với giá đề xuất. Giá Air Blade 125 giảm 1,6 - 2,2 triệu đồng trong khi phiên bản Air Blade 160 đã có hàng trở lại sau khoảng thời gian gián đoạn, với giá chỉ 53,49 triệu đồng (thay vì gần 58 triệu đồng như đề xuất)...

Ở “bên kia chiến tuyến”, xe máy Yamaha vẫn tiếp tục được giảm giá như trước đây để tăng sức cạnh tranh. Chiếc xe tay ga cỡ nhỏ Janus được bán với giá thấp hơn 800.000 đồng so với giá đề xuất, hiện giá thực tế chỉ khoảng 28,3 - 32,5 triệu đồng tuỳ phiên bản.

Xe tay ga thể thao Freego cũng nhận mức giảm khoảng vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng tùy phiên bản tại đại lý, Latte được giảm gần 1 triệu đồng giá bán thực tế trong khi Grande chỉ giảm khoảng 500.000 đồng tùy phiên bản.

Các mẫu xe Piaggio hiện được hưởng chương trình ưu đãi từ nhà sản xuất với việc tặng 100% phí trước bạ, tương đương 5% giá trị xe. Con số này tương đương khoảng từ 2,5 triệu đồng đến 4,1 triệu đồng đối với xe Piaggio và 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với các dòng xe Vespa.

Cũng theo một số đại lý xe mô tô phân khối lớn tại Hà Nội chia sẻ, phân khúc này hiện chưa chứng kiến đột phá như kỳ vọng, nhưng hoạt động kinh doanh đang khá ổn định, do đặc thù khách hàng có điều kiện về tài chính, ít bị ảnh hưởng bởi những biến động về kinh tế. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá xe máy truyền thống giảm mạnh do cung vượt cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.