Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá nhiên liệu tăng cao, hàng không Việt Nam vẫn phục hồi ấn tượng, giảm lỗ đáng kể

Lương Ninh Giang| 29/07/2022 19:01

(HNMO) - Quý II-2022, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng mạnh, thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng, ngành Hàng không Việt Nam vẫn đạt được sự phục hồi ấn tượng và giảm lỗ đáng kể so với cùng kỳ năm 2021.

Khách chờ làm thủ tục check-in - Ảnh: Phan Công

Theo báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), trong quý II-2022, mức lỗ của công ty mẹ Vietnam Airlines ít hơn 44% so với cùng kỳ năm trước, dừng ở mức 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ của hợp nhất ít hơn 43% so với cùng kỳ, chỉ ở mức 2.568 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, kết quả cũng khả quan hơn, khi mức lỗ công ty mẹ chỉ 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ năm 2021 gần 39%; mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 40%. Mức lỗ của quý II-2022 cũng giảm xuống so với quý I-2022.

"Kết quả trên đạt được chủ yếu nhờ thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến hàng không chưa thể thoát lỗ, gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến – mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chậm, chưa được như kỳ vọng" – đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay.

Hàng không Việt Nam đang phục hồi sau đại dịch.

Thông tin thêm về những khó khăn do ảnh hưởng của giá nhiên liệu bay biến động tăng cao, đại diện Vietnam Airlines cho biết, tháng 11-2021, hãng xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1 (bình quân của các năm trước chỉ có 76 USD/thùng). Nhưng sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm, giá nhiên liệu tăng tới 116 USD/thùng Jet A1 và đến tháng 7-2022 là 165 USD/thùng Jet A1 – gấp đôi dự kiến. 

Chỉ cần chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỷ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, ngành Hàng không vẫn đang có tín hiệu khởi sắc đáng chú ý. Vietnam Airlines lần đầu tiên ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm hè tháng 7-2022. Mùa cao điểm hè nội địa kéo dài đến tháng 8-2022 sẽ mang lại dòng tiền lớn cho Vietnam Airlines.

Thống kê cho thấy, kết quả vận chuyển nửa đầu năm 2022, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đạt gần 9,5 triệu lượt khách, tăng 24,6% so với kế hoạch báo cáo đại hội đồng cổ đông năm 2022. 

Trong khi thị trường nội địa khởi sắc đáng kể thì tại thị trường quốc tế, vốn mang tới 65% doanh thu của Vietnam Airlines, mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn. Trong 6 tháng của năm 2022, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch Covid-19, do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể.

Cũng trong 6 tháng của năm 2022, Vietnam Airlines mới nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so với trước đại dịch là năm 2019. Hãng cũng chưa thể khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga do những hạn chế từ phía nhà chức trách hoặc căng thẳng trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhiên liệu tăng cao, hàng không Việt Nam vẫn phục hồi ấn tượng, giảm lỗ đáng kể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.