Thế giới

Giá dầu tăng vọt do bạo lực bùng phát tại Trung Đông

Hoàng Linh 09/10/2023 08:25

Sáng 9-10, giá dầu đã tăng hơn 3 USD/thùng trong phiên giao dịch đầu tuần tại châu Á, trong bối cảnh cuộc đụng độ quân sự giữa các lực lượng Israel và Hamas làm sâu sắc thêm bất ổn chính trị trên khắp Trung Đông.

oil-israel.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, dầu thô Brent tăng 3,34 USD, tương đương 3,95%, lên 87,92 USD/thùng vào lúc 2320 GMT, trong khi dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ ở mức 86,23 USD/thùng, tăng 3,44 USD, tương đương 4,16%.

Nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đã phát động cuộc tấn công quân sự lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ, dẫn tới làn sóng không kích trả đũa của Israel vào Dải Gaza.

Mặc dù, bản thân Israel hay Palestine không phải là nước xuất khẩu dầu, nhưng cuộc xung đột được đánh giá sẽ mang đến hậu quả trên toàn khu vực.

Đơn cử, bùng nổ bạo lực đe dọa làm chệch hướng những nỗ lực của Mỹ trong việc trung gian quan hệ Saudi Arabia-Israel, trong đó vương quốc này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy một thỏa thuận quốc phòng giữa Washington và Riyadh.

Việc bình thường hóa quan hệ Saudi Arabia-Israel được giới quan sát cho là sẽ "đóng băng" các động thái gần đây hướng tới hòa hoãn giữa Saudi Arabia và Iran, đồng nghĩa nguồn cung dầu và xuất khẩu - vốn tăng mạnh trong thời gian gần đây - của Iran có thể bị ảnh hưởng nếu các lệnh trừng phạt bị siết chặt.

Bản thân Iran cũng là nước có mối quan hệ gần gũi với Hamas.

Tâm lý lo ngại trước nhiều rủi ro địa chính trị như vậy được dự báo sẽ tiếp tục khiến giá dầu biến động với biên độ lớn thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng vọt do bạo lực bùng phát tại Trung Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.