Thế giới

Giá dầu tăng do nguồn cung thắt chặt và rủi ro địa chính trị

Hoàng Linh 18/03/2024 - 09:58

Sáng 18-3 (giờ Việt Nam), giá dầu thô tại châu Á tiếp tục đà tăng trong phiên giao dịch đầu tuần, do những quan ngại về nguồn cung đang thắt chặt và rủi ro địa chính trị hiện hữu.

oil_18.jpeg
Giá dầu thô hiện đã tăng đáng kể so với thời điểm đầu năm 2024.

Theo hãng tin CNA, giá dầu thô Brent giao tháng 5 nhích 3 cent, lên 85,37 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate (WTI) kỳ hạn tháng 4 của Mỹ tăng 10 cent, lên 81,14 USD/thùng.

"Rủi ro địa chính trị cũng vẫn tăng cao", các nhà phân tích của Ngân hàng ANZ lưu ý, viện dẫn một chiến dịch tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Ukraine tiến hành nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga hồi tuần trước.

Một trong những cuộc tấn công đã gây ra một đám cháy tại nhà máy lọc dầu Slavyansk ở thành phố Kasnodar (Nga) hồi tuần trước. Đây là nơi xử lý 8,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tương đương 170.000 thùng/ngày.

Reuters nhận định, các sự cố như vậy đã làm gián đoạn hoạt động, ảnh hưởng khoảng 7% công suất lọc dầu của Nga trong quý I-2024.

Trong khi đó, tại Trung Đông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận về việc sẽ thực hiện kế hoạch tiến vào khu vực Rafah của Gaza, nơi hơn 1 triệu người di tản đang trú ẩn, bất chấp áp lực từ các đồng minh của Israel. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, bước đi này sẽ khiến hòa bình khu vực "rất khó khăn".

Ở khía cạnh tài chính, các nhà đầu tư đang chú ý đến kết quả cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào giữa tuần này, với kỳ vọng sẽ có được tầm nhìn cụ thể hơn về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Theo các nhà phân tích, Fed có thể sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng này, trong khi khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6 là chưa rõ ràng. Lãi suất thấp sẽ kích thích nhu cầu ở Mỹ, qua đó thúc đẩy giá dầu.

Trước đó, một báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy, nhu cầu gia tăng đã khiến giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11-2023. Với mức tăng khoảng 4% vào cuối tuần vừa qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng do nguồn cung thắt chặt và rủi ro địa chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.