Thế giới

Giá dầu tăng do nhu cầu của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung

Kim Phượng 14/03/2024 - 12:14

Theo Reuters, giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch châu Á sáng nay (14-3), sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm cho thấy nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung có thể bị gián đoạn sau các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

2024-03-14t015115z_1_lynxnpek2d01e_rtroptp_3_global-oil.jpg
Ảnh: Reuters

Giá dầu Brent tương lai tăng 10 US cent (0,12%) lên 84,13 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 7 cent (0,9%) ở mức 79,79 USD/thùng. Cả hai hợp đồng này đã tăng khoảng 3% lên mức cao nhất trong 4 tháng do triển vọng nhu cầu của Mỹ cũng như rủi ro địa chính trị tăng cao.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cơ sở lọc dầu của Nga diễn ra ngày thứ hai liên tiếp hôm 13-3, gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu lớn nhất thuộc Tập đoàn dầu mỏ Rosneft. Đây là một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào ngành năng lượng của Nga trong những tháng gần đây.

Các quan chức Nga cho biết, sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà máy lọc dầu Lukoil ở Nizhny Novgorod hôm 12-3, Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu ở khu vực Rostov và Ryazan. Ở Ryazan, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Rosneft. Hai nguồn tin quen thuộc nói với Reuters rằng, Rosneft đã buộc phải đóng cửa hai đơn vị lọc dầu chính.

Ngày 13-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố với các nước phương Tây trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước rằng, Mátxcơva đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho chiến tranh hạt nhân.

Cùng ngày, Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) cho biết, dự trữ dầu thô và tồn kho xăng của Mỹ giảm trong bối cảnh nhu cầu mạnh lên trước mùa hè.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng do nhu cầu của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.