Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gia công đóng gói vắc xin Sputnik V tại Việt Nam

Thu Hằng| 29/07/2021 07:07

(HNM) - Trong thời gian qua, Việt Nam đã tập trung tìm kiếm cơ hội hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 với các đối tác. Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 đã thảo luận với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc hợp tác gia công, đóng ống, đóng gói và tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 Sputnik V tại Việt Nam. Hiện tại, 3 lô vắc xin đầu tiên được gia công tại nước ta đã được chuyển sang Nga để kiểm định và đánh giá chất lượng...

Đóng gói vắc xin Sputnik V tại Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong số các loại vắc xin được Bộ Y tế chính thức cấp phép có vắc xin Sputnik V của Nga (cấp phép ngày 23-3-2021). Đây là loại vắc xin được sản xuất dựa trên nền tảng đã được chứng minh và nghiên cứu kỹ lưỡng về các véc tơ vi rút adenoviral ở người (vi rút gây cảm lạnh thông thường, tồn tại từ hàng ngàn năm trước); an toàn, hiệu quả và không có tác dụng phụ trong dài hạn. Vắc xin Sputnik V có nhiệt độ bảo quản từ 2 đến 8 độ C và giá thành chưa đến 10 USD/liều tiêm. 

Từ tháng 2-2021, Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - một trong những nhà sản xuất vắc xin hàng đầu của Việt Nam đã thảo luận với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga (RDIF) về việc hợp tác gia công, đóng ống, đóng gói và tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 Sputnik V tại Việt Nam. Đến ngày 21-7, RDIF và VABIOTECH chính thức công bố việc sản xuất thử nghiệm vắc xin Sputnik V tại Việt Nam. VABIOTECH sẽ đóng ống vắc xin Sputnik V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7-2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm. Vắc xin Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng quốc gia, sau khi hoàn thành việc chuyển giao công nghệ và các kết quả kiểm định chất lượng tại Viện Gamalaya (Liên bang Nga) đạt yêu cầu.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH cho biết, gia công, đóng gói vắc xin là một công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất vắc xin. Để tiến hành gia công vắc xin Sputnik V trong thời gian sớm nhất, công ty đã có những bước chuẩn bị kỹ càng liên quan đến các kỹ thuật công ty đã được chuyển giao qua hoạt động trao đổi trực tuyến với phía Nga. Đối với quy trình đóng ống vắc xin Sputnik V, công ty đã trang bị thêm nhiều máy móc, trang thiết bị đặc biệt để bảo quản vắc xin theo đúng yêu cầu từ phía đối tác, thay vì điều kiện bảo quản 2-8 độ C thông thường. Đội ngũ nhân sự dày dạn kinh nghiệm của công ty đã trực tiếp tham gia quy trình sản xuất, tiếp nhận công nghệ mới trong việc đóng ống, đóng gói vắc xin Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện tại, 3 lô vắc xin đầu tiên được gia công tại Việt Nam đã được chuyển sang Nga để kiểm định và đánh giá chất lượng. Sau khi vắc xin đáp ứng yêu cầu chất lượng của nhà sản xuất, VABIOTECH sẽ ký hợp đồng để chính thức trở thành đơn vị gia công, đóng ống vắc xin Sputnik V với quy mô lớn tại Việt Nam. Hy vọng sự hợp tác giữa RDIF và VABIOTECH sẽ giúp cung cấp vắc xin Covid-19 có chất lượng, giá cả phù hợp cho người dân Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Đến nay, vắc xin Sputnik V đã được đăng ký tại 68 quốc gia trên toàn cầu. Theo dữ liệu do các cơ quan quản lý của một số quốc gia thu được trong quá trình tiêm chủng cho người dân cho thấy, Sputnik V là một trong những loại vắc xin an toàn và hiệu quả nhất để phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia công đóng gói vắc xin Sputnik V tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.