Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá căn hộ chung cư có xu hướng tăng nhẹ

Dạ Khánh| 15/07/2021 15:22

(HNMO) - Bộ Xây dựng vừa công bố Báo cáo kết quả thực hiện của toàn ngành Xây dựng trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Đáng chú ý, bên cạnh việc đã kiểm soát hiện tượng sốt đất nền cục bộ tại một số địa phương, giá đất nền đã giảm 10-20% so với thời kỳ cao điểm, Bộ Xây dựng cũng cho biết giá căn hộ chung cư đang có xu hướng tăng nhẹ theo tháng do tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Căn hộ chung cư có xu hướng tăng giá theo tháng (ảnh minh họa).

Giá đất nền giảm 10-20%

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý II-2021, giao dịch về bất động sản tại 2 thành phố là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 22% so với quý I-2021. Giá bất động sản có xu hướng tăng nhẹ ở một số địa phương. Trong đó, giá nhà chung cư có xu hướng tăng nhẹ theo tháng; giá tăng bình quân khoảng 2% so với quý I-2021. Một số dự án có mức giá tăng cao hơn so với mức bình quân khoảng 4-7%. Nguyên nhân tăng giá là do khan hiếm nguồn cung, khan hiếm dự án mới được mở bán.

Tương tự, giá nhà ở riêng lẻ cũng tăng nhẹ so với quý trước. Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai... là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao và tăng đều trong nửa đầu năm 2021 so với mặt bằng chung cả nước. Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 3% so với quý I-2021. Một số dự án có mức biến động giá cao hơn bình quân khoảng 5-9%.

Trong khi đó, kinh doanh bất động sản trong lĩnh vực bán lẻ, du lịch - nghỉ dưỡng là hoạt động gặp nhiều khó khăn nhất. Giá bất động sản cho thuê (căn hộ chung cư cho thuê, văn phòng) có xu hướng giảm theo quý (giảm khoảng 1-3% so với quý I-2021). Giá cho thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố cũng giảm khoảng 10-30% tại các thành phố lớn.

Đáng chú ý, về phân khúc đất nền, đầu năm 2021 đã có hiện tượng sốt đất nền cục bộ tại một số khu vực, địa phương trên cả nước. Để ngăn chặn, xử lý hiện tượng sốt đất ảo, Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm soát. Đến nay, thị trường bất động sản đã cơ bản được kiểm soát và dần đi vào ổn định. Đặc biệt, đã xuất hiện hiện tượng giảm giá đất nền (khoảng 10-20%) so với thời kỳ cao điểm; tuy nhiên,  lượng giao dịch vẫn thấp.

Tại báo cáo, Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành xây dựng đạt mức tăng trưởng 5,59%, đóng góp 0,37 điểm phần trăm, cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ năm 2020 là 4,54%. Tuy nhiên vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra tại kịch bản tăng trưởng được Chính phủ dự kiến tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1-1-2021.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng nhận định, thị trường đang thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp. Công tác phát triển nhà ở xã hội mới chỉ đáp ứng được 41,7% so với mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là do nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội còn nhiều khó khăn do lợi nhuận thấp.

Trong công tác quản lý xây dựng, 6 tháng đầu năm, thanh tra xây dựng đã tiến hành thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu nhà chung cư. Qua đó, đã yêu cầu nhiều chủ đầu tư quyết toán để chuyển trả 338,6 tỷ đồng kinh phí bảo trì cho Ban quản trị và buộc trả lại cho người dân 2.080m2 diện tích sở hữu chung đã chiếm dụng. Ngoài ra, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8 chủ đầu tư với số tiền 1,03 tỷ đồng; cảnh cáo một số chủ đầu tư do cung cấp hồ sơ tài liệu không đầy đủ, thiếu trung thực...

Bảo đảm thị trường phát triển ổn định, lành mạnh

Để đạt được mục tiêu kịch bản tăng trưởng ngành xây dựng năm 2021 là 7% như Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ đề ra, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng bộ với các chính sách, pháp luật có liên quan; tiếp tục đôn đốc các địa phương thúc đẩy, phát triển nhà ở xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, bảo đảm chỗ ở an toàn cho người dân, tạo nguồn lực phát triển cho xã hội và góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở, nhà công vụ, công sở và thị trường bất động sản tại các địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng tiếp tục theo dõi sát diễn biến, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường bất động sản; hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; phối hợp các bộ, ngành, chính quyền địa phương kiểm soát, quản lý nhằm bảo đảm thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá căn hộ chung cư có xu hướng tăng nhẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.