Thể thao

Giá bản quyền Asiad quá cao, người hâm mộ khó xem Olympic Việt Nam thi đấu

Theo Dân trí 19/09/2023 - 10:43

Asiad 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc) sắp khai mạc nhưng đến thời điểm này, chưa có bất cứ đơn vị truyền hình nào của Việt Nam mua bản quyền Á vận hội vì mức giá quá cao.

Ban tổ chức Asiad 19 chỉ định Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG) làm đài truyền hình chủ nhà cũng như là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối bản quyền Asiad lần này.

Trước Asiad 19, CMG đưa ra mức giá bản quyền truyền hình Asiad 19 lên tới 15 triệu USD (360 tỷ đồng) khiến các đơn vị truyền hình Việt Nam "choáng váng". Thời gian vừa qua, có thông tin phía đối tác Trung Quốc quyết định hạ mức giá xuống còn 7 triệu USD, nhưng đây vẫn là mức giá quá cao.

Giá bản quyền Asiad quá cao, người hâm mộ khó xem Olympic Việt Nam thi đấu - 1

Người hâm mộ không được xem trực tiếp Olympic Việt Nam ở trận đấu với Mông Cổ ngày hôm nay, 19-9 (Ảnh: Đỗ Minh Quân).

Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, ông Trần Văn Mạnh cho biết "Các kỳ Đại hội thể thao của châu Á đều có bản quyền truyền hình. Việc ký kết hay làm việc về bản quyền truyền hình là do các đơn vị làm việc trực tiếp với nhau và đây là những ký kết của hợp đồng kinh tế".

Được biết, ở châu Á, một số đài truyền hình đã mua được bản quyền truyền hình Asiad 19 gồm CCTV (Trung Quốc); TBS (Nhật Bản; Sony LIV (Sony Sports Network) - Ấn Độ; Media Corp Channel 5, Mewatch (Singapore); MNCT, RCTI, iNews TV, Vision + (Indonesia); KBS, MBC, SBS, TV Chosun (Hàn Quốc); RTM, Astro (Malaysia); một số đài của Thái Lan…

Tuy nhiên, với Việt Nam, đến thời điểm này chưa có nhà đài nào chấp nhận bỏ ra số tiền khoảng 160 tỷ đồng để mua bản quyền truyền hình Asiad 19.

Như vậy, trận ra quân ở Asiad 19 của tuyển Olympic Việt Nam gặp Olympic Mông Cổ lúc 15h ngày 19-9 nhiều khả năng không được phát sóng trực tiếp trên kênh nào tại Việt Nam.

Ngoài ra, lễ khai mạc, các trận thi đấu ở 40 môn thi đấu tại Đại hội, cũng không được phát trực tiếp. Đây là một điều thiệt thòi với người hâm mộ, nhưng tất cả cũng đều chia sẻ với các nhà đài bởi mức giá mà đối tác đưa ra cao một cách vô lý.

Trước đó, tại Asiad 18 diễn ra tại Indonesia cách đây 5 năm, bản quyền truyền hình đã được bán tại Việt Nam khoảng dưới 1,5 triệu USD. Khi đó, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) là đơn vị mua độc quyền bản quyền truyền hình Asiad trên lãnh thổ Việt Nam.

Còn tại Asiad 2014 diễn ra ở Hàn Quốc, bản quyền Đại hội chỉ được bán với mức giá 200.000 USD.

Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 khai mạc vào ngày 23-9 và bế mạc ngày 8-10 tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc). Đại hội có sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á với khoảng 12.000 vận động viên (VĐV).

Asiad 19 tổ chức 40 môn thi với 61 phân môn, 483 nội dung. Đây là kỳ Asiad có đông VĐV tham dự nhất trong lịch sử. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với 504 thành viên, gồm 337 VĐV, 90 HLV, 11 chuyên gia thi đấu 31/40 môn thể thao, 202/483 nội dung của Đại hội và phấn đấu đạt từ 2 đến 5 HCV.

Giá bản quyền Asiad quá cao, người hâm mộ khó xem Olympic Việt Nam thi đấu - 2
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá bản quyền Asiad quá cao, người hâm mộ khó xem Olympic Việt Nam thi đấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.