Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghi danh nhằm bảo vệ di sản một cách tốt nhất

Nguyễn Thanh| 09/09/2022 17:55

(HNMO) - Tham luận tại Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” ngày 9-9, bà Nao Hayashi (đại diện Trung tâm Di sản thế giới, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương) nhấn mạnh: Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Công ước 1972 ra đời cho thấy thế giới ngày càng ý thức được việc bảo tồn các di sản văn hóa, thiên nhiên có giá trị nổi bật toàn cầu. Đó không phải là trách nhiệm của riêng một quốc gia nào mà cần có sự tham gia của toàn thể cộng đồng quốc tế.

Bà Nao Hayashi.

Tính đến nay, đã có 1.154 di sản được ghi danh vào Danh mục Di sản thế giới; 194 quốc gia tham gia thành viên Công ước 1972, trong đó có tới 27 quốc gia chưa có di sản nào được ghi danh. Điều này đã khẳng định Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới là một trong những công cụ pháp lý được tuân thủ rộng rãi nhất trên toàn cầu. 

Đối với Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, việc hoàn thành kế hoạch quản lý toàn diện vào năm 2013 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng. Đây là một công cụ đắc lực cho các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường cơ chế hợp tác giữa các bên liên quan; lồng ghép quản lý và bảo tồn; cải thiện việc diễn giải về khu di sản và các chương trình giáo dục cũng như tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên. 

Như chúng ta đã biết, mục tiêu của việc ghi danh chính là để bảo quản, phát huy giá trị di sản một cách tốt nhất. Để làm được điều này, cốt lõi là phải trang bị cho di sản những chương trình, kế hoạch có tính tổng thể, chiến lược; giải pháp hiệu quả, phù hợp. Trong đó, chú trọng tới những yếu tố xác thực của di sản để cân nhắc phương pháp bảo tồn, phát huy một cách tốt nhất các giá trị của khu di sản trong giai đoạn tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi danh nhằm bảo vệ di sản một cách tốt nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.