Xã hội

Gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 1 - U Minh, Quân khu 9

Nguyên Hoa 03/09/2023 18:42

Ngày 3-9, tại Hà Nội, Trung đoàn 1 - U Minh, Quân khu 9, tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống, 50 năm Ngày nhập ngũ Tiểu đoàn 76, Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 59 Bộ Tư lệnh Thủ đô và tổng kết 10 năm hoạt động của Ban liên lạc.

Dự lễ gặp mặt, Đại tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 1 - U Minh, Quân khu 9 và các đồng chí, đồng đội xúc động ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng trong 60 năm xây dựng và trưởng thành của Trung đoàn 1.

372274117_1020842942282248_5337435162595446591_n.jpeg
Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 - U Minh, Quân khu 9, khu vực Hà Nội tặng hoa Đại tướng Phạm Văn Trà.

Ngày 23-9-1963, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã quyết định thành lập Trung đoàn 1, một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên của Quân khu 9 - nay là Trung đoàn BB1 Sư đoàn 330. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, đơn vị đã chia cắt lộ 4, đánh chiếm Trung tâm huấn luyện Cái Vồn góp phần giải phóng tỉnh lỵ Vĩnh Long. Một bộ phận vượt sông Hậu Giang phối hợp khống chế sân bay Trà Nóc, giải phóng thành phố Cần Thơ, góp phần vào chiến công của lực lượng vũ trang Quân khu 9 và quân dân cả nước, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ngay sau ngày 30-4-1975, Trung đoàn đã có mặt trên tuyến biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia lật đổ chế độ Pônpốt, cứu đất nước Chùa Tháp thoát khỏi nạn diệt chủng.

Thực tiễn xây dựng và chiến đấu qua các thời kỳ đã khẳng định, Trung đoàn 1- U Minh, Quân khu 9 luôn là đơn vị chủ công của quân khu, đồng thời là đội quân sản xuất, đội quân công tác, dân vận, binh địch vận giỏi. Với nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu, Trung đoàn đã 3 lần vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trở về với cuộc sống đời thường, các cựu binh Trung đoàn 1- U Minh sinh sống trên địa bàn cả nước nói chung và tại khu vực Hà Nội nói riêng đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào của địa phương, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, của người cựu chiến binh Việt Nam, xây dựng ban liên lạc vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.

10 năm qua, các hội viên Ban liên lạc luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần vì đồng đội, duy trì thường xuyên các hoạt động thăm hỏi; tặng quà thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ. Các hội viên cũng tích cực trong tìm kiếm, kết nối, cung cấp thông tin về việc giám định ADN đến gần 200 thân nhân liệt sĩ ở nhiều tỉnh, thành phố, đến nay đã xác định danh tính được 45 liệt sĩ, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho thân nhân trong quá trình thăm mộ, di chuyển hài cốt các liệt sĩ về quê hương...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 1 - U Minh, Quân khu 9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.