Chính trị

Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Nguyệt Ánh 06/01/2024 - 12:44

Ngày 6-1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

img_3827.jpg
Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Tới dự có bà Chea Kimtha - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Campuchia tại Việt Nam; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; các tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đại biểu quốc tế; 200 cựu chiến binh, cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam đã từng chiến đấu, công tác tại Campuchia; lưu học sinh, sinh viên Campuchia.

Tri ân công lao của cựu quân tình nguyện

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội Lê Kim Anh nhấn mạnh: Việt Nam - Campuchia là hai nước láng giềng hữu nghị và thân thiện, có quan hệ đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong suốt chiều dài lịch sử. Trong cuộc kháng chiến chống lại kẻ thù chung là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Việt Nam và Campuchia đã cùng sát cánh bên nhau vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh để đi đến thắng lợi cuối cùng.

3h.jpg
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu.

Ngay sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước năm 1975, nhân dân Campuchia chưa kịp hưởng hòa bình, lại rơi vào bi kịch lớn của dân tộc. Tập đoàn phản động Pôn Pốt - Iêng Xary đã gây nên “thảm họa diệt chủng khủng khiếp, chưa từng có trong lịch sử loài người”, giết hại hàng triệu người dân vô tội, phá hủy hàng trăm nghìn trường học, bệnh viện, chùa chiền… Đối với Việt Nam, chúng đã xuyên tạc lịch sử, khiêu khích, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam...

Để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, với tinh thần quốc tế cao cả “Giúp bạn là tự giúp mình”, quân tình nguyện Việt Nam cùng với lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia mở cuộc tổng phản công - tiến công chiến lược trên toàn tuyến biên giới, đánh đuổi quân Khmer đỏ ra khỏi bờ cõi, giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi địa ngục trần gian - chế độ diệt chủng tàn bạo. Ngày 7-1-1979, Thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia) hoàn toàn được giải phóng.

4-h.jpg
Các đại biểu tham dự gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Sau thắng lợi vĩ đại ngày 7-1-1979, thực hiện Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa chính phủ hai nước, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam lại tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia hồi sinh đất nước Chùa Tháp từ đống tro tàn. Trong 10 năm (1979-1989), các lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia vừa xây dựng lực lượng, vừa phối hợp chiến đấu truy quét tàn quân Pôn Pốt; giúp bạn xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng, các tổ chức đoàn thể từ trung ương đến địa phương và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp; từng bước ổn định và phục hồi tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao thông - vận tải, y tế… chăm lo đời sống nhân dân.

“Thắng lợi của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt, một lần nữa khẳng định ý chí độc lập, tự chủ và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế trong sáng, chí nghĩa, chí tình của nhân dân Việt Nam là nguồn sức mạnh to lớn, đập tan bất kỳ âm mưu và hành động chống phá nào của các thế lực phản động, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. 45 năm đã trôi qua nhưng công lao và sự hy sinh to lớn của lực lượng quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam mãi mãi được lịch sử hai dân tộc Việt Nam - Campuchia khắc ghi, được nhân loại tiến bộ ghi nhận”, bà Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Bày tỏ vinh dự tham dự gặp mặt, bà Chea Kimtha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Campuchia tại Việt Nam khẳng định, sự phát triển trên các lĩnh vực trong 45 năm qua của đất nước Campuchia không thể không nhắc đến quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác chặt chẽ giữa Đảng với Đảng, Chính phủ với Chính phủ, nhân dân với nhân dân hai đất nước Campuchia - Việt Nam.

“Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, tôi xin bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc cũng như luôn ghi nhớ về công lao to lớn và không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam anh em, đặc biệt các cô chú là cựu quân tình nguyện đang có mặt tại đây, đã luôn hy sinh mọi mặt để giải phóng, cứu quốc và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn bạo và góp phần trong tiến trình tìm lại nền hòa bình cho nhân dân Campuchia chúng tôi. Thật vậy, sự ủng hộ giúp đỡ to lớn kịp thời và hiệu quả của Việt Nam đã góp phần đưa đất nước Campuchia phát triển đi lên từ một quốc gia với nhiều cuộc chiến tranh tàn khốc và bị phá hủy trở thành quốc gia có nền hòa bình hoàn toàn và phát triển trên mọi lĩnh vực”, bà Chea Kimtha nói.

Bà Chea Kimtha nhấn mạnh, đất nước và nhân dân hai nước Campuchia - Việt Nam chính là những người bạn tốt, người anh em tốt, láng giềng tốt và là đối tác tốt, đã từng có truyền thống đấu tranh, đoàn kết và cùng nhau trải qua khó khăn gian khổ, cùng kề vai sát cánh qua suốt chặng đường lịch sử.

“Hai đất nước chúng ta đã bước sang trang lịch sử mới, giành được thống nhất đất nước, chủ quyền dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình, ổn định và phát triển tiến lên phía trước với niềm tin tưởng đóng góp vào nền hòa bình, sự hợp tác, sự thịnh vượng và phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới”, bà Chea Kimtha bày tỏ.

img_3834.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao tặng lẵng hoa chúc mừng.
img_3841.jpg
Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô trao tặng lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao tặng lẵng hoa chúc mừng kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng.

Tình hữu nghị thủy chung bền vững

45 năm đã đi qua, trong ký ức của những người lính quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam vẫn còn vẹn nguyên những kỷ niệm sâu sắc cùng đồng đội, đồng chí và nhân dân Campuchia anh dũng chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam của Tổ quốc, giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ; chung tay khắc phục hậu quả của chế độ diệt chủng, hồi sinh đất nước Chùa Tháp…

cuong(1).jpg
Đại tá Lê Cường, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn 302, Mặt trận 479, nguyên Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tá Lê Cường, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn 302, Mặt trận 479, nguyên Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chia sẻ: Là những người lính trong đội quân tình nguyện Việt Nam, cùng nhân dân Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng tàn bạo, khép lại một trang sử đau thương, đen tối, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc, mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển của đất nước Chùa Tháp, mỗi người luôn trào dâng cảm xúc khi nhớ về một thời quá đỗi gian nan, hào hùng ấy.

“Hơn mười năm liên minh chiến đấu với bạn, biết bao chuyên gia, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hiến trọn tuổi thanh xuân của mình vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Nhiều liệt sĩ đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Hàng vạn đồng chí sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về còn mang trên mình thương tích, bệnh tật. Máu của các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Campuchia đã hòa chung mạch nguồn sâu thẳm, vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia mãi mãi sáng ngời, tạc vào lịch sử một bức phù điêu bất hủ, một tượng đài sừng sững về tinh thần quốc tế trong sáng tuyệt trần và làm nên một giá trị văn hóa cao đẹp, độc đáo: “Bộ đội Cụ Hồ - Đội quân nhà Phật”.

p3.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao quà tới các cựu quân tình nguyện.

Bồi hồi xúc động nhớ lại những tháng ngày không bao giờ quên, ông Chu Văn Chuẩn, cựu chuyên gia Việt Nam tại Xiêm Riệp, Vương quốc Campuchia cho biết: “Tôi được Đảng và Nhà nước Việt Nam quyết định cử đi làm chuyên gia giúp bạn Campuchia từ cuối năm 1978, là 1 trong 10 chuyên gia đầu tiên đến Xiêm Riệp. Chúng tôi xác định chuyên gia giúp bạn là làm nhiệm vụ quốc tế, chính là giúp mình bảo vệ và xây dựng đất nước.

Ba năm làm chuyên gia giúp bạn, chúng tôi đã vượt qua nhiều gian khổ hy sinh, cùng quân tình nguyện Việt Nam và bộ đội Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng, giải phóng Xiêm Riệp. Chúng tôi thực hiện cứu đói, cứu đau, chữa bệnh cho dân để phục hồi sức khỏe, khôi phục ngay các cơ sở sản xuất thiết yếu đã bị Pôn Pốt tàn phá; đồng thời giúp bạn xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội và đào tạo đội ngũ cán bộ cốt cán cho Xiêm Riệp. Đến nay, nhiều đồng chí trưởng thành, một số là cán bộ chủ chốt của tỉnh bạn, luôn gìn giữ tình cảm đoàn kết hữu nghị chân thành với Việt Nam và chuyên gia giúp bạn”.

p2.jpg
Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội trao quà cho các lưu học sinh, sinh viên.

Là thế hệ trẻ của Campuchia, được sinh ra trong hòa bình, em Chhon Sreyni, sinh viên Campuchia tại Việt Nam bày tỏ: "Qua từng trang sử, chúng em hiểu rằng tại sao Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia được xây dựng trên nhiều tỉnh, thành phố của Vương quốc Campuchia. Bởi đó là sự tri ân của Nhà nước, nhân dân và Quân đội nhân dân hai nước đối với những anh hùng, liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của dân tộc, vì sự phát triển phồn vinh của nhân dân hai nước, là những công trình có giá trị lịch sử, văn hóa sâu sắc; là biểu tượng sinh động về tình cảm, tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm của quân và dân hai nước Việt Nam - Campuchia".

“Chúng em sẽ cố gắng, nỗ lực học tập để sau này góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước Campuchia, là cầu nối vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước. Chúng em cũng nhận thức sâu sắc rằng: Việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống quý báu, tinh thần đoàn kết giữa hai nước là trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng em. Chúng em sẽ làm tất cả để “Hà Nội - Phnôm Pênh đẹp thắm ngàn hoa. Hồng Hà - Mê Kông chở nặng phù sa, chở nặng nghĩa tình Việt Nam - Campuchia”, lưu học sinh Chhon Sreyni bày tỏ.

img_3894.jpg
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao quà tới các cựu chiến binh, cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao 50 suất quà tặng các cựu chiến binh, cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia và đại diện lưu học sinh, sinh viên Campuchia tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.