Đô thị

Gắn biển tên phố Đặng Trần Đức thuộc quận Hoàng Mai

Phong Thu 23/10/2023 - 13:58

Sáng 23-10, quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển tên phố Đặng Trần Đức.

img_3261.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ.

Báo cáo quá trình đặt tên tuyến phố Đặng Trần Đức, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng cho biết: Trong 20 năm qua, quận Hoàng Mai đã tiến hành rà soát và đề nghị HĐND, UBND thành phố đặt tên cho 55 tuyến đường, phố và ngày 4-7-2023, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 12 ban hành Nghị quyết số 05/2023/NQ-HDND về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số tuyến đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 và UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4136/QĐ-UBND (ngày 17-8-2023) đặt tên cho 52 tuyến đường, phố mới và điều chỉnh 2 tuyến đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Theo đó, quận Hoàng Mai có thêm 3 tuyến phố mới, trong đó, có phố Đặng Trần Đức.

Tuyến phố mang tên Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Trần Đức, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai với điểm đầu từ ngã ba giao cắt phố Thanh Đàm (tại Trụ sở UBND phường Thanh Trì) đến ngã ba giao cắt tại Tổ dân phố số 7 (tại Trụ sở Công an phường Thanh Trì) với chiều dài 350m. Tuyến đường đi qua trụ sở Công an phường, Trạm Y tế phường, trường mầm non, trường tiểu học có khoảng 68 hộ dân với 275 nhân khẩu và dự kiến hoàn chỉnh tuyến phố theo quy hoạch sẽ kéo dài tuyến phố đến phố Vĩnh Hưng thuộc phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai.

Để bảo đảm việc đặt tên và gắn biển tên tuyến phố trên địa bàn quận được nhanh chóng, kịp thời, đúng tiến độ, UBND quận đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành thành phố trong việc thu thập tài liệu, lập hồ sơ báo cáo thành phố đảm bảo đúng quy trình, quy định.

z4809141407683_88bbc83cb42cd1b064ba3838e620d77c.jpg
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu phát biểu
tại lễ gắn biển.

Phát biểu tại Lễ gắn biển, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu đã ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng của Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Trần Đức (1922-2004), tên gọi khác là Ba Quốc; quê ở Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong đó nêu rõ, với 24 năm hoạt động trong hàng ngũ địch, vốn có tư chất thông minh, khả năng tư duy độc lập và nhạy bén, nhà tình báo lỗi lạc Đặng Trần Đức đã thu được nhiều tài liệu, tin tức có giá trị của địch phục vụ cho cách mạng. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh ông vẫn luôn giữ vững ý chí, phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ cách mạng, trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, không ngại gian khó, nguy hiểm để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những chiến công đặc biệt xuất sắc nhưng thầm lặng của người chiến sĩ tình báo lỗi lạc Đặng Trần Đức đã góp phần quan trọng làm lên chiến thắng lịch sử của 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta, mà đỉnh cao là Đại thắng mùa xuân năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối, đất nước ta hoàn toàn độc lập.

Cuộc đời hoạt động và những chiến công oanh liệt của Thiếu tướng - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Trần Đức đã làm rạng danh trang sử hào hùng của quê hương Thanh Trì, của Thủ đô anh hùng ngàn năm văn hiến.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu đề nghị, sau khi tuyến phố chính thức mang tên Đặng Trần Đức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Thanh Trì tiếp tục duy trì, tôn tạo làm cho tuyến phố ngày càng đẹp đẽ, khang trang hơn. Các ban, ngành, đoàn thể quận, đặc biệt ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận tổ chức nhiều hoạt động “Về nguồn”, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục truyền thống Quân đội ta cho các thế hệ trẻ trên địa bàn về ý nghĩa của việc đặt tên tuyến phố gắn với Nhà Lưu niệm Đặng Trần Đức.

z4809141407887_7b217e07daac0e4d4626c6ba1d822dd7.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển tên phố Đặng Trần Đức.
img_3287.jpg
Các đồng chí lãnh đạo quận Hoàng Mai cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển phố Đặng Trần Đức.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gắn biển tên phố Đặng Trần Đức thuộc quận Hoàng Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.