Thế giới

G7 thảo luận về quyền phụ nữ thời kỳ hậu Covid-19

Thương Nguyệt 24/06/2023 - 22:05

Hôm nay 24-6, các Bộ trưởng Bình đẳng giới của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tham dự cuộc họp về quyền phụ nữ sau đại dịch toàn cầu Covid-19. 

Diễn ra ở thành phố Nikko thuộc tỉnh Tochigi, cuộc họp do Bộ trưởng Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ Nhật Bản Masanobu Ogura chủ trì, đã nêu bật những điểm chênh lệch về kinh tế - xã hội giữa nam giới và nữ giới.

Dự kiến, các bộ trưởng sẽ thông qua một tuyên bố chung vào ngày 25-6, thể hiện sự nhất trí với những biện pháp giải quyết các vấn đề như chênh lệch tiền lương, cũng như tình trạng giảm cơ hội việc làm cho phụ nữ.

shutterstock_1988522312-scaled.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Tại G7 và Liên minh châu Âu (EU), nam giới được trả lương trung bình cao hơn 14,4% so với nữ giới vào năm 2021. Tỷ lệ này cao hơn so với mức chênh lệch trung bình 11,7% tại các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Các bộ trưởng sẽ thảo luận về biện pháp thúc đẩy sự thăng tiến của phụ nữ ở những vị trí được trả lương cao tại các công ty và tìm cách tăng cường tính minh bạch của quản trị doanh nghiệp đối với các chính sách bình đẳng giới.

Các bộ trưởng cũng sẽ tập trung vào lo ngại cho rằng đại dịch Covid-19 đã đảo ngược những tiến bộ trong bình đẳng giới, cùng chia sẻ vấn đề phụ nữ có thể bị buộc phải giảm số giờ làm nhiều hơn nam giới để chăm sóc con cái và xem xét sự gia tăng bạo lực gia đình trong thời kỳ đại dịch.

Trước đó, một cuộc khảo sát của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy, Nhật Bản xếp thứ 125 trong số 146 quốc gia trên bảng xếp hạng về bất bình đẳng giới vào năm 2023, tiếp tục ở vị trí cuối cùng trong G7, thấp nhất ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Theo Kyodo
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
G7 thảo luận về quyền phụ nữ thời kỳ hậu Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.