Theo dõi Báo Hànộimới trên

G7 khẳng định tính cấp thiết của giảm rủi ro về AI

Thương Nguyệt| 15/05/2023 11:30

(HNMO) - Ngày 14-5 (giờ địa phương), các bộ trưởng giáo dục của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khẳng định sự cần thiết trong giảm thiểu rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, bao gồm cả ChatGPT.

AI mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn các nguy cơ. Ảnh: Reuters

Dù ca ngợi sự phát triển nhanh chóng của AI, nhưng các bộ trưởng đều nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục hiểu rõ hơn những vấn đề bắt nguồn từ công nghệ này, đặc biệt kể từ khi công ty OpenAI của Mỹ ra mắt công cụ xử lý ngôn ngữ ChatGPT hồi tháng 11-2022.

Theo Kyodo, Nhật Bản đã đưa ra những lập luận nêu bật các lợi ích của việc sử dụng AI tạo sinh nhưng cũng đề cập đến những lo ngại về tác động tiêu cực của công nghệ này, điển hình như nguy cơ suy giảm kỹ năng tư duy phản biện hoặc tình trạng vi phạm bản quyền.

Tại một cuộc hội thảo về chiến lược AI, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản trên cương vị chủ tịch G7 cần thể hiện vai trò lãnh đạo trong nỗ lực thúc đẩy sự hiểu biết chung và thiết lập các quy tắc liên quan đến AI.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản thông báo về kế hoạch thiết lập những hướng dẫn cụ thể về sử dụng AI trong môi trường học tập ở năm học 2023.

Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ và Kỹ thuật số G7 cũng đã thảo luận về quản trị AI trong bối cảnh tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ này đã làm nổi bật tính cấp thiết của các tiêu chuẩn quốc tế đối với hoạt động quản lý.

Ngoài việc phản đối những hành vi sử dụng AI có thể gây suy yếu các giá trị dân chủ, các bộ trưởng hướng tới áp dụng một kế hoạch hành động để thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm và kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong phát triển các tiêu chuẩn quốc tế.

Tuyên bố chung của hội nghị nêu rõ, G7 cần nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức, tiếp tục tăng cường tính an toàn và tin cậy của AI. Ngoài ra, cần xây dựng các quy định dựa trên nguyên tắc ứng phó rủi ro của AI nhưng vẫn duy trì được một môi trường cởi mở và thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ này dựa trên các giá trị dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G7 khẳng định tính cấp thiết của giảm rủi ro về AI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.