Theo dõi Báo Hànộimới trên

G20 vẫn bất đồng với kế hoạch tái cấu trúc nợ cho các nước nghèo

Phương Chi| 26/02/2023 07:06

(HNM) - Phát biểu ngày 25-2 bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bengaluru (Ấn Độ), Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, còn một số bất đồng giữa các nhà lãnh đạo G20 liên quan đến tái cấu trúc nợ cho các nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Các đại biểu đến địa điểm ở Bengaluru, nơi Ấn Độ - Chủ tịch G20 chủ trì một cuộc họp ngày 22/2/2023. Nguồn: Getty Images/CNBC

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 diễn ra trong bối cảnh Liên hợp quốc vừa ra lời khuyến cáo cộng đồng quốc tế cần nhanh chóng thống nhất về chương trình xóa nợ mới trị giá 148 tỷ USD vào năm 2029 để tránh một cuộc khủng hoảng nợ mới. Theo kế hoạch được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đề xuất, mức cắt giảm vào khoảng 30% nợ công cho 52 quốc gia từ nay đến năm 2029. Giám đốc điều hành của UNDP Achim Steiner cho biết, nếu không có các biện pháp như vậy, nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với tình trạng nợ nần và vỡ nợ; nhiều quốc gia sẽ không thể đầu tư vào các dự án giảm thiểu biến đổi khí hậu và chống đói nghèo, cũng như quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Hiện tại, nhiều nước Nam Á như Sri Lanka, Bangladesh và Pakistan đang tìm kiếm các gói hỗ trợ khẩn cấp của IMF vì kinh tế gặp khủng hoảng do đại dịch Covid-19 và tác động của cuộc xung đột ở Ukraine.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Côn đã kêu gọi tiến hành phân tích công bằng, khách quan và chuyên sâu về nguyên nhân của vấn đề nợ toàn cầu nhằm đạt được giải pháp toàn diện và hiệu quả. Ông Lưu Côn cho rằng, các tổ chức tài chính quốc tế và các chủ nợ thương mại nên tuân theo nguyên tắc "hành động chung, chia sẻ gánh nặng công bằng" trong nỗ lực tái cấu trúc nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G20 vẫn bất đồng với kế hoạch tái cấu trúc nợ cho các nước nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.