(HNMO) - Nhờ vào việc chuyển sang thế hệ hoàn toàn mới, mẫu bán tải nước Mỹ "gây sốc" khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô trong nước, vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ.
Cụ thể, theo số liệu do Ford Việt Nam công bố, Ranger lập kỷ lục với 2.394 xe tới tay người tiêu dùng trong tháng 10-2022. Mức bán hàng “chưa từng có” này của Ranger đồng nghĩa chiếc bán tải nước Mỹ đứng đầu toàn thị trường về doanh số, vượt xa đối thủ chính Mitsubishi Triton – vốn chỉ đạt “số lẻ” là 369 xe.
Về phần mình, “xe quốc dân” Toyota Vios tháng qua đã bán được 2.197 xe, thấp hơn chút ít so với tháng 9, nhưng vẫn đủ để đứng ở vị trí thứ hai, vượt khá xa đối thủ chính là Hyundai Accent (1.905 xe, thứ 5). Chiếc sedan Hàn Quốc sau tháng 9 kinh doanh bùng nổ (đạt 2.879 xe) đã chững lại đáng kể.
Ở vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt là Toyota Corolla Cross (2.089 xe) và Hyundai Creta 1.979 xe. Cả hai mẫu xe gầm cao đô thị đều có nhiều tháng tăng trưởng ổn định và liên tục, hiện dẫn đầu trong phân khúc riêng của mình.
Về phần mình, Mitsubishi Xpander tuy đã tụt xuống thứ 6 với 1.644 xe tới tay người tiêu dùng trong tháng vừa qua, nhưng vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc đa dụng (MPV) tại Việt Nam. Đối thủ chính của Xpander là Toyota Veloz cùng kỳ bán được 1.596 xe (thứ 7).
Một bất ngờ khác trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tháng lần này là sự góp mặt của Ford Everest. Với 1.289 xe bán ra và vị trí thứ 8, đây là lần đầu tiên mẫu SUV cỡ trung nước Mỹ này lọt vào danh sách bán chạy, một phần nhờ vào việc vừa có phiên bản mới. Doanh số của Everest cũng vượt rất xa các đối thủ trực tiếp, như Toyota Fortuner (835 xe), Pajero Sport (76 xe), hay Isuzu Mu-x (chỉ 50 xe).
Hai vị trí cuối bảng ô tô bán chạy nhất tháng 10-2022 đều là xe do THACO lắp ráp và phân phối, gồm Mazda3 (1.139 xe) và KIA Seltos (1.104 xe), với doanh số tăng trưởng mạnh so với tháng 9. Trong đó, mức tăng của Mazda3 là gần gấp đôi, khi tháng 9 chỉ ghi nhận 513 xe bán ra.
Hiện, Mazda3 cũng là tên tuổi hiếm hoi trong nhóm xe sedan cỡ C có doanh số tốt tại Việt Nam. Thực tế, phân khúc này nhiều tháng qua đã đối mặt sự thu hẹp đáng kể về lượng xe bán ra do sức ép từ các dòng sản phẩm gầm cao. Hyundai Elantra sau khi “lột xác” chuyển sang phiên bản mới trong tháng 10 đã ghi nhận doanh số bước đầu, nhưng mức 440 xe bán ra còn cách khá xa so với các đối thủ. Về phần mình, Honda Civic tuy nhận được sự hâm mộ lớn từ người mê xe trong nước, nhưng chỉ bán được 179 chiếc trong tháng qua, cho thấy tính thực dụng của mẫu xe này không cao.
Trong những tháng cuối năm, giới chuyên môn cho rằng thứ hạng của các mẫu xe bán chạy sẽ có nhiều thay đổi đáng kể, khi hàng loạt gương mặt mới đã trình làng. Đơn cử, phân khúc MPV có sự góp mặt lần đầu của Stargazer từ Hyundai, hay Carens thế hệ mới từ KIA. Trong khi đó, nhóm SUV đô thị cỡ nhỏ cũng có thêm Ford Territory, Nissan Kicks… Sức ép cạnh tranh cũng theo đó sẽ tăng lên, nhưng chỉ những mẫu xe có thể đảm bảo nguồn cung mới có thể vượt trội về doanh số để đạt các thứ hạng cao trong bảng xếp hạng cuối năm.
Ngoài danh sách các mẫu xe bán chạy, thị trường ô tô trong nước cũng chứng kiến sự ế ẩm của nhiều dòng sản phẩm. Trong đó, phải kể tới Suzuki Ciaz (8 xe), Honda Accord (14 xe), hay Toyota Yaris (49 xe)…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.