(HNMO) - Có tên gọi mang nghĩa “Thế giới” trong tiếng Latinh, Mondeo ra mắt lần đầu vào năm 1993 và nhanh chóng được ưa chuộng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, sau gần 3 thập kỷ tung hoành với khoảng 5 triệu xe bán ra trên toàn cầu, Mondeo cuối cùng cũng bị Ford khai tử do “thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi”. Theo thông báo chính thức của hãng xe Mỹ, việc sản xuất cũng sẽ chấm dứt hoàn toàn kể từ tháng 3-2022.
Sự thay đổi trong tâm lý mua sắm mà Ford đề cập nằm ở việc xe sedan và wagon không còn được chuộng. Người dùng giờ đây hướng tới các dòng xe gầm cao nhiều hơn - đặc biệt là crossover, thể hiện rõ nét qua doanh số. Các phân khúc mà Mondeo có mặt đã suy giảm tới 80% kể từ năm 2000 tới nay. Thay thế Mondeo sẽ là Evo - mẫu crossover với hệ truyền động hybrid hoặc thuần động cơ xăng tăng áp Ecoboost, dự kiến mở bán trước tiên tại Mỹ.
Tại Việt Nam, Mondeo từng là cái tên được ưa chuộng. Phiên bản phổ biến ở thị trường trong nước sử dụng động cơ Duratec kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Ở thời điểm cực thịnh, xe được đánh giá cao hơn so với Toyota Camry và Mazda 6 nhờ gốc Mỹ và nhiều tiện nghi “VIP”. Tuy nhiên, việc tiêu tốn nhiên liệu do động cơ V6 và phụ tùng thay thế đắt đỏ khiến Mondeo trở nên kém hấp dẫn trong thị hiếu tiêu dùng.
Trong những tháng tới, Ford sẽ “xả hàng” Mondeo tại các thị trường mà dòng xe này vẫn được bán ra. Tại Đức, Mondeo có giá từ 33.400 euro (tương đương khoảng 900 triệu đồng) - cao hơn đáng kể so với Kuga (Escape) vốn chỉ ở mức 26.950 euro. Xe sử dụng động cơ 2.0L cho công suất 120 mã lực và hộp số sàn 6 cấp. Phiên bản cao cấp nhất sử dụng hệ truyền động hybrid với động cơ đốt trong 2.0L cho mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4,7 lít/100km (theo chuẩn đo lường WLTP).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.