Pháp luật

FLC sử dụng 190 tài khoản thao túng thị trường chứng khoán

Đình Hiệp 02/03/2024 18:10

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 2-3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến 2 tập đoàn lớn là Tân Hoàng Minh và FLC; qua vụ việc này Bộ Công an làm gì để lành mạnh hóa thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới?

c-4.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An trả lời tại họp báo.

Trả lời nội dung trên, Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng, vụ án Tân Hoàng Minh và FLC gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về hiện tượng thao túng thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu mà báo chí đã đề cập nhiều, cơ quan điều tra đã có kết luận và tòa án sớm đưa ra xét xử.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, qua quá trình điều tra đã phát hiện ra việc thao túng thị trường chứng khoán của FLC, thể hiện qua 2 hành vi gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi Trịnh Văn Quyết chỉ đạo ký khống hồ sơ góp vốn tại Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros với số tiền nâng khống là 3.102 tỷ đồng, sau đó hợp thức hóa hồ sơ để cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán chấp nhận đăng ký lưu ký và từ đó thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng.

Hành vi thứ 2 là thao túng thị trường chứng khoán, trong đó Trịnh Văn Quyết chỉ đạo mượn giấy tờ cá nhân của 400 người thân trong gia đình, lập khống 20 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh và sử dụng pháp nhân để mở 500 tài khoản chứng khoán, tiến hành các hành vi thao túng chứng khoán. Đó là liên tục mua bán cùng một loại chứng khoán, hoặc mua bán khớp lệnh nội nhóm để không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu; đặt nhiều lệnh mua bán để chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa và đóng cửa; đặt lệnh mua bán rồi hủy nhằm tạo cung cầu giả tạo, để nhà đầu tư mua theo.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trong quá trình thực hiện các hành vi vi phạm đó, từ ngày 26-5-2017 đến 10-1-2022, nhóm này đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng, thu lợi bất chính 723 tỷ đồng. Qua quá trình điều tra cho thấy những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là những quy định về kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng đối với việc góp vốn điều lệ tại các doanh nghiệp, dẫn đến hiện tượng khai khống.

Thứ hai là thiếu kiểm soát trong việc mở tài khoản chứng khoán. Thứ ba là chế tài xử lý hành vi này còn nhẹ, chưa tạo sự răn đe với các đối tượng vi phạm. Thứ tư là quy định quản lý nhà nước về kiểm soát chất lượng và dịch vụ kiểm toán, trách nhiệm của cá nhân trong các vị trí này còn lỏng lẻo. Thứ năm là thiếu kiểm soát mạng xã hội khi một số đối tượng lợi dụng hội, nhóm kín để kêu gọi nhà đầu tư và thao túng thị trường. Thứ sáu là chưa có quy định, hướng dẫn làm cơ sở pháp lý xác định thiệt hại cho nhà đầu tư trong quá trình thị trường chứng khoán bị thao túng.

“Từ những bài học trên, các cơ quan chức năng đang phối hợp để vá những lỗ hổng đó. Hy vọng trong thời gian tới thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh, tốt hơn. Cơ quan công an gửi thông điệp đến những người chơi chứng khoán không nên lợi dụng sơ hở đó để thao túng thị trường chứng khoán. Nếu tiếp tục, cơ quan sẽ mời về "sinh hoạt trong không gian hẹp" để thị trường chứng khoán lành mạnh”, ông Tô Ân Xô nhấn mạnh.

c-3.jpg
Quang cảnh họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2-3.

* Ngày 26-2 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cùng 5 người khác. Thông tin thêm về vụ việc này, ông Tô Ân Xô cho biết, từ lâu báo chí và dư luận đề cập và Ủy ban Kiểm tra đã tiến hành kiểm tra.

Thông tin ban đầu cho thấy, công ty hoạt động từ năm 2004, chủ yếu hoạt động ở cấp huyện trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, đến năm 2015, công ty này “vươn mình” mạnh mẽ, nhận được nhiều công trình xây dựng từ Bắc đến Nam. Đến nay công ty có 21 dự án với tổng mức đầu tư hơn 4 nghìn tỷ đồng. Cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án tại Vĩnh Phúc cho thấy, công ty đã bỏ ngoài sổ sách, gây thiệt hại cho Nhà nước 640 tỷ đồng. Hiện, công ty còn nợ hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế. Trong khi đó, nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán mà không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục nghìn tỷ đồng.

“Qua sự việc này cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý không kiểm soát việc kê khai tài chính của công ty này. Mặc dù công ty không chấp hành các nghĩa vụ tài chính, thuế nhưng vẫn được hoạt động. Cơ quan quản lý cũng không nắm được thực tế, năng lực của công ty khi trúng thầu nhiều dự án lớn mà không thể thực hiện được. Đặc biệt, cơ quan điều tra phát hiện Phó Tổng Giám đốc công ty này mới học hết lớp 4. Vì thế, cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ để bảo đảm xử lý đúng người, đúng tội” - Người phát ngôn Bộ Công an thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
FLC sử dụng 190 tài khoản thao túng thị trường chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.