Thế giới

FED chuẩn bị cho lần tăng lãi suất tiếp theo

Dương Thùy 27/08/2023 - 07:05

Theo AP, ngày 26-8, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết, Ngân hàng Trung ương đã chuẩn bị cho lần tăng lãi suất tiếp theo khi cần thiết để kiềm chế lạm phát.

ck-my.jpg
Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell.

Trong bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole của cơ quan này ở Wyoming (Mỹ), người đứng đầu FED cho biết, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự đoán và cho rằng lạm phát sẽ không sớm giảm xuống mức mục tiêu 2% của FED.

Ông Jerome Powell nói: “Mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh điểm, nhưng nó vẫn ở mức quá cao. Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và có ý định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi lạm phát giảm dần theo mục tiêu của chúng tôi”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng luôn có sự không chắc chắn và nhắc lại rằng nhu cầu tăng lãi suất hơn nữa sẽ phụ thuộc vào các số liệu kinh tế sẽ được công bố trong những tháng tới.

Với những dữ liệu công bố trong mùa hè vừa qua khi lạm phát có xu hướng giảm, Chủ tịch Powell cho biết còn quá sớm để tuyên bố kinh tế Mỹ đã vượt qua khó khăn. Theo Cục Thống kê lao động Mỹ, tháng 6 và tháng 7 đều chứng kiến tốc độ tăng giá đã giảm, với lạm phát cơ bản tăng 0,2% mỗi tháng.

Tại cuộc họp chính sách gần đây nhất vào tháng 7, FED đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm lên mức cao nhất trong 22 năm, sau khi tạm dừng vào tháng 6. Việc tăng lãi suất đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên mức mục tiêu mới từ 5,25% đến 5,5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 kể từ tháng 3-2022, khi FED giữ mức lãi suất cơ bản gần như bằng 0.

Sau bài phát biểu của ông Powell, thị trường chứng kiến nhiều biến động nhưng đến cuối ngày, cổ phiếu và lãi suất trái phiếu kho bạc hầu hết đều tăng. Năm 2022, chứng khoán lao dốc sau bài phát biểu của ông Powell tại hội nghị Jackson Hole.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
FED chuẩn bị cho lần tăng lãi suất tiếp theo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.