Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook dồn sức “làm mới” bản thân để ứng phó TikTok

Hoàng Linh| 16/06/2022 14:05

(HNMO) - Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và các lãnh đạo cao cấp của Meta từ lâu đã coi việc cạnh tranh với TikTok là ưu tiên hàng đầu.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kế hoạch cụ thể được hé lộ, thông qua tài liệu được trưởng nhóm phát triển ứng dụng Facebook Tom Alison đưa ra. Theo đó, ứng dụng Facebook trên các nền tảng sẽ được thiết kế mới hoàn toàn, theo hướng tăng cường các trải nghiệm khám phá.

Cụ thể, thuật toán mới sẽ nhấn mạnh tới nội dung do các trang, các nhà sản xuất nội dung và những người dùng mà chủ tài khoản không theo dõi (follow). Đây là hướng tiếp cận gần giống với cơ chế For You của TikTok.

Dĩ nhiên, hệ quả tất yêu là người dùng sẽ thấy ít các nội dung từ bạn bè hay gia đình hơn khi duyệt bảng tin (News Feed) của mình. Facebook cũng có kế hoạch đưa tin nhắn Messenger trở lại ứng dụng Facebook, nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ các nội dung thú vị mà họ phát hiện từ các nguồn mới mẻ. 

Hiện chưa rõ Meta sẽ cần bao lâu để triển khai những thay đổi, dù một vài trong số các điểm mới nói trên đã xuất hiện trên Instagram - nền tảng mạng xã hội “anh em” của Facebook. 

Trước động thái mới, giới chuyên môn nhận định, đây không phải là lần đầu tiên các giám đốc điều hành Meta gợi ý về những thay đổi lớn sắp xảy ra trong ứng dụng của Facebook. Thậm chí, từ tháng 4-2022, Zuckerberg đã úp mở về việc công ty đang ở giữa “một sự thay đổi lớn". 

Tuy nhiên, thông tin lần này cho thấy rõ tầm quan trọng của các ưu tiên mới đối với công ty, trong đó dành mọi nguồn lực để cố gắng bắt kịp tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của TikTok.

Sự lo lắng của Facebook là dễ hiểu, vì những số liệu thống kê mới cho thấy, TikTok trung bình có thêm 37,3 triệu người dùng mới thuộc nhóm “Gen Z” mỗi tháng trong năm 2021, chỉ đứng sau Snapchat, nhưng vượt xa Instagram (33,3 triệu) và Facebook (28,7 triệu).

Nhiều chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, Facebook đang dần yếu thế trước TikTok và nhiều nền tảng non trẻ khác, trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày nay không còn muốn sử dụng chung mạng xã hội với cha mẹ và ông bà mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Facebook dồn sức “làm mới” bản thân để ứng phó TikTok

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.