Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVNNPC đẩy nhanh tiến độ các dự án điện

Trung Hiếu| 11/08/2022 06:50

(HNM) - Mặc dù các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên hiện nay, một số dự án trọng điểm cấp bách của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chưa thể triển khai đúng tiến độ, ảnh hưởng rất lớn đến công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng và nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện. Khắc phục những khó khăn đó, EVNNPC đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, cùng các đơn vị thành viên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các dự án đầu tư xây dựng.

Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia ký kết hợp tác bảo đảm tiến độ các dự án điện trọng điểm.

Những ngày đầu tháng 8-2022, Tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cùng đoàn công tác của tổng công ty đã làm việc tại Công ty Điện lực Vĩnh Phúc nhằm tháo gỡ những điểm nóng về triển khai các dự án công trình điện 110kV trên địa bàn.

Theo Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn có 24 dự án đang triển khai. Các dự án này đang gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trình tự thủ tục thu hồi đất, đền bù ngày càng phức tạp đòi hỏi phải có kế hoạch sử dụng đất, hướng tuyến, có trích lục đo vẽ thu hồi đất mới thành lập hội đồng đền bù cấp huyện; diện tích thu đất các dự án công trình điện thường nhỏ lẻ và trải dài trên nhiều địa bàn, nên khi thực hiện các thủ tục phê duyệt tốn rất nhiều thời gian…

Đánh giá về điều này, ông Nguyễn Đức Thiện cho rằng, hiện nay lưới trung hạ áp tại Vĩnh Phúc đang ở tình trạng quá tải nhiều. Những năm qua, tổng công ty đã thực hiện việc luân chuyển gần 200 lượt máy biến áp để bảo đảm chống quá tải tại một số khu vực. Nhưng đây không phải biện pháp khả thi, do những khu vực này trong năm tới dự báo khả năng tăng trưởng sẽ cao hơn. Do đó, để bảo đảm các dự án 110kV trên địa bàn, EVNNPC yêu cầu Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phối hợp với các ban quản lý dự án về công tác giải phóng mặt bằng, báo cáo UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; chủ động làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý khu kinh tế để nắm bắt, cập nhật thường xuyên nhu cầu phụ tải, quy hoạch đấu nối nguồn điện, báo cáo tổng công ty để có giải pháp cấp điện kịp thời.

Tương tự như vậy, hồi đầu tháng 7-2022, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPC đã có cuộc làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) để tăng cường sự phối hợp trong công tác đầu tư xây dựng và quản lý lưới điện 220kV và 110kV.

Theo ông Trần Minh Dũng, Trưởng ban Kế hoạch EVNNPC và ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban kế hoạch EVNNPT, từ nay cho đến quý III-2023, EVNNPC có 5 công trình cấp bách ưu tiên cần EVNNPT đẩy nhanh tiến độ. Đó là Trạm biến áp 220kV Bắc Quang; đường dây và Trạm biến áp 220kV Nghi Sơn; Trạm biến áp 220kV Bá Thiện; Trạm biến áp 220kV Lạng Sơn; Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ. 7 dự án cần tập trung hoàn thiện để bảo đảm cấp điện giai đoạn 2022-2023 các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai…

Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên cho rằng, mối quan hệ giữa hai tổng công ty rất chặt chẽ, đặc biệt là với chính quyền địa phương, nhiều dự án gặp rất nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai nhưng cũng có những dự án lại vướng do công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục đầu tư. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số dự án chậm tiến độ.

Theo đánh giá của EVNNPC, hiện tăng trưởng phụ tải tại miền Bắc là rất nóng cùng với đặc thù là khu vực có nhiều nhà máy thủy điện. Do đó, liên quan đến dự án đầu tư và truyền tải là nhiệm vụ sống còn và ảnh hưởng rất lớn đến các chỉ tiêu và thực hiện kế hoạch sản xuất - kinh doanh của EVNNPC. Chính vì vậy, hai tổng công ty cần cung cấp những thông tin chính xác về tiến độ các dự án, từ đó lãnh đạo của hai tổng công ty sẽ có những giải pháp bảo đảm các kế hoạch được thực hiện một cách đồng bộ.

Đánh giá về việc này, bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh, các công trình trọng điểm cấp bách của EVNNPC là không thể chậm trễ. Hai tổng công ty phải bảo đảm tiến độ đấu nối và xuất tuyến cùng giải quyết các vướng mắc một cách hợp lý và đúng thời gian. EVNNPC cam kết đồng hành cùng EVNNPT để tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại địa phương.

Thực tế, đó chỉ là một vài ví dụ cụ thể cho thấy sự sâu sát, kịp thời chỉ đạo của EVNNPC trong việc nỗ lực thúc đẩy các dự án điện trọng điểm. Tin rằng, cùng với sự ủng hộ của chính quyền địa phương nơi có dự án triển khai, các công trình đầu tư xây dựng lưới điện tại EVNNPC sẽ kịp thời về đích đúng hẹn, bảo đảm cho việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh, thành phố miền Bắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EVNNPC đẩy nhanh tiến độ các dự án điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.