Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVN cam kết không tăng giá điện trong năm 2022

Thanh Hải| 08/04/2022 14:03

(HNMO) - Ngày 8-4, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để đáp ứng điện cho phục hồi, phát triển kinh tế, EVN đang nỗ lực ở mức cao nhất để bảo đảm tiến độ của các dự án nguồn điện, đưa vào vận hành đúng kế hoạch.

EVN cam kết sẽ không tăng giá điện trong năm 2022 và nỗ lực cân đối nguồn điện để bảo đảm nguồn cung điện cho phát triển kinh tế.

Theo EVN, năm 2021 là một năm vận hành đầy biến động của hệ thống điện quốc gia: Nhu cầu điện giảm thấp do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; thủy văn diễn biến bất thường; tỷ trọng các nguồn điện năng lượng tái tạo tăng cao gây khó khăn trong điều hành hệ thống, dẫn đến tình trạng “thừa nguồn” ở khu vực miền Nam nhưng lại thiếu điện cục bộ một số khu vực tại miền Bắc vào một số thời gian cao điểm nắng nóng mùa hè.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tất cả đơn vị thành viên, ngành điện đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong năm 2022, để vận hành an toàn hệ thống điện, nhất là việc triển khai các dự án điện, theo ông Nguyễn Tài Anh, EVN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là các quy định pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng còn thiếu đồng bộ; trình tự, thủ tục trong công tác chuẩn bị đầu tư phải qua nhiều bước dẫn đến thời gian thực hiện kéo dài, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích đất rừng, thu xếp vốn. Những tồn tại này cần được tháo gỡ để tiến độ triển khai các dự án điện được đẩy nhanh.

Bên cạnh đó, tình hình thế giới biến động đã đẩy giá nhiên liệu sơ cấp như than, dầu khí tăng cao. Giá sắt thép để xây dựng các dự án nguồn điện và truyền tải điện đều tăng cao. Các yếu tố đó khiến ngành điện nói riêng và các ngành khác đều đang phải chịu áp lực ở toàn bộ đầu vào xây dựng và sản xuất kinh doanh.

Ngày 8-4, tại tỉnh Hà Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức hội nghị gặp gỡ khách hàng năm 2022 với chủ đề “EVNNPC đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện”.

Gần 2.000 khách hàng, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và các sở, ngành của 27 tỉnh miền Bắc đã tham gia trực tiếp và trực tuyến kết nối đến trụ sở các công ty điện lực thuộc EVNNPC.

Năm 2022, với thực tế đại dịch được kiểm soát, các hoạt động đã trở lại bình thường, một số tỉnh có tốc độ tăng trưởng phụ tải đỉnh lớn trong năm 2022 được dự báo là Vĩnh Phúc (16,6%), Phú Thọ (19,3%), Nghệ An (16,2%), Hưng Yên (15,9%), Thái Nguyên (13,5%).

Có thể khẳng định, về cơ bản, hệ thống điện quốc gia vẫn bảo đảm cấp điện cho phụ tải miền Bắc trong năm 2022, tuy nhiên, vào mùa hè sẽ xuất hiện các đợt nắng nóng khiến phụ tải sẽ có những thời điểm tăng cao đột biến. Dự báo phụ tải đỉnh hè năm 2022 sẽ tăng 12-15%, có thể đạt 16.500-16.950MW, tức là thêm 2.000MW so với mùa nắng nóng năm 2021, tuy nhiên, sự bổ sung nguồn điện mới lại chưa nhiều.

So với năm 2021, trong năm nay, miền Bắc có thêm khoảng 1.000MW nguồn điện mới bổ sung. Do đó, để cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, EVNNPC mong muốn các khách hàng triệt để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, các khách hàng lớn tích cực tham gia vào chương trình điều chỉnh phụ tải điện của tổng công ty.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EVN cam kết không tăng giá điện trong năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.