Thế giới

EU, Ukraine gia hạn thỏa thuận vận tải đường bộ

Thương Nguyệt 21/06/2024 - 07:16

Thỏa thuận Vận tải đường bộ (RTA) giúp Ukaraine tiếp cận thị trường thế giới bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc quá cảnh tại các quốc gia EU và phát triển hơn nữa các mối liên kết với thị trường của khối này.

Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine quyết định gia hạn RTA hôm 20-6 (giờ địa phương). Thỏa thuận này được ký lần đầu vào ngày 29-6-2022, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đến nay, RTA đã gia tăng đáng kể hoạt động thương mại đường bộ giữa Ukraine và EU, đồng thời mang lại lợi ích cho nền kinh tế hai bên. Do đó, Ukraine và EU thống nhất gia hạn thỏa thuận này đến ngày 30-6-2025.

RTA có thể được gia hạn thêm 6 tháng, trừ khi một trong các bên không đồng ý và có bằng chứng chắc chắn về sự xáo trộn lớn đối với thị trường vận tải đường bộ của bên đó hoặc các mục tiêu của thỏa thuận không còn được đáp ứng.

1(2).jpg
Ảnh minh họa: Getty Images

Theo Ủy ban châu Âu (EC), thỏa thuận bao gồm một số quy định như: Yêu cầu các đơn vị vận tải phải cung cấp giấy tờ chứng minh quyền vận chuyển quốc tế và tuân thủ RTA; tăng cường sự tuân thủ của các đơn vị vận tải đường bộ, đặc biệt là giải quyết tình trạng gian lận, làm giả giấy tờ của lái xe và các hành vi vi phạm an toàn giao thông; đưa ra điều khoản cho phép đình chỉ thỏa thuận tại các khu vực địa lý cụ thể nếu thị trường vận tải đường bộ tại khu vực đó bị gián đoạn lớn…

Kể từ khi ký kết RTA - thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa đường bộ giữa EU và Ukraine, xuất khẩu đường bộ của Ukraine sang khối này đã tăng đáng kể.

Cụ thể, sản lượng xuất khẩu đã tăng khoảng 2/3, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 1/3. Điều này tương đương với hơn 300.000 tấn hàng hóa được xuất khẩu hằng tháng. Nhập khẩu của Ukraine từ EU cũng tăng vọt, với sản lượng nhập khẩu tăng khoảng 300.000 tấn mỗi tháng. Giá trị nhập khẩu tăng gần gấp 3 lần so với giá trị xuất khẩu, đạt hơn 700 triệu euro mỗi tháng.

RTA còn tạo điều kiện cho việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu và viện trợ nhân đạo vào Ukraine, đồng thời giúp mặt hàng xuất khẩu của quốc gia này như ngũ cốc, quặng và thép đến được EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU, Ukraine gia hạn thỏa thuận vận tải đường bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.