Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU tổ chức Hội nghị các nhà tài trợ lần thứ 7 cho Syria: Hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Thùy Dương| 17/06/2023 06:57

(HNM) - Các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ 10,3 tỷ USD hỗ trợ người dân Syria bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Cam kết trên được đưa ra tại Hội nghị Brussels lần thứ 7 về trợ giúp tương lai của Syria và các nước trong khu vực do Liên minh châu Âu (EU) tổ chức. Theo đó, EU sẽ huy động các công cụ có sẵn để giúp người dân Syria đạt được một giải pháp chính trị đáng tin cậy, đồng thời tạo điều kiện hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 7 về trợ giúp tương lai của Syria tại Brussels (Bỉ).

Diễn ra trong hai ngày (14 và 15-6), hội nghị được xem là sự kiện cam kết chính cho Syria và khu vực trong năm nay, cho phép cộng đồng quốc tế đổi mới các nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột, phù hợp với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Với tên gọi "Ngày đối thoại", EU và các đối tác liên quan đến việc ứng phó với cuộc khủng hoảng Syria đã thảo luận với các chủ thể xã hội dân sự ở Syria, khu vực, cộng đồng người Do Thái và các quốc gia tiếp nhận người tị nạn nhằm tăng cường hỗ trợ chính trị của cộng đồng quốc tế cho các chủ thể thiết yếu này. Trong ngày 15-6, hội nghị cấp bộ trưởng đã tập hợp các chủ thể nhà nước, bao gồm các quốc gia thành viên EU, các quốc gia láng giềng Syria và các nước thứ ba, cũng như đại diện của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, để thảo luận về cách thức hỗ trợ chính trị, nhân đạo, tài chính cho người dân Syria.

Hội nghị diễn ra khi cuộc xung đột kéo dài ở Syria đã bước sang năm thứ 13 và sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển nhiều vùng rộng lớn của Syria hồi tháng 2 vừa qua, càng làm tăng thêm tình trạng khủng hoảng của quốc gia này. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, trận động đất đã gây thiệt hại hơn 5 tỷ USD. Cuộc khủng hoảng đã khiến hơn 13 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó có 6,8 triệu người tị nạn Syria chạy sang các nước láng giềng. Hơn 90% người dân Syria sống dưới chuẩn nghèo của thế giới...          

Các quốc gia tài trợ từ khắp nơi trên thế giới đang cố gắng huy động hàng tỷ USD để mở rộng cam kết viện trợ cho hàng triệu người dân Syria. Nhưng đối với các quốc gia đang gặp khó khăn về kinh tế, lạm phát gia tăng đã gây tổn hại cho người nghèo ở ngay cả những quốc gia giàu có nhất. Cho đến nay, mới chỉ khoảng 1/10 khoản tài trợ cần thiết cho năm 2023 được bảo đảm, càng làm tăng thêm khó khăn cho Syria. Ngày 13-6, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thông báo “khủng hoảng tài trợ chưa từng có ở Syria” buộc cơ quan này phải cắt giảm hỗ trợ cho 2,5 triệu người trong số 5,5 triệu người tại Syria đang cần và được hỗ trợ lương thực.    

Trong bối cảnh nhu cầu cấp thiết trên, hội nghị các nhà tài trợ hằng năm do EU tổ chức tại Brussels đã khẳng định cam kết của cộng đồng quốc tế đối với Syria. Dù đã giảm khoảng 800 triệu USD so với lời kêu gọi nhân đạo của Liên hợp quốc, song với khoản viện trợ 10,3 tỷ USD từ các cam kết của 57 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế, dự báo sẽ cung cấp viện trợ cho hàng chục triệu người dân ở Syria và khoảng 5,7 triệu người tị nạn Syria sống ở các nước láng giềng, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, Liban và Jordan.

Kể từ năm 2011, EU và các quốc gia thành viên là nhà tài trợ chính về viện trợ nhân đạo cũng như khả năng phục hồi cho Syria và khu vực, huy động hơn 30 tỷ euro để đối phó với cuộc khủng hoảng Syria. Cộng đồng quốc tế đã ca ngợi những nỗ lực và cam kết của các nhà tài trợ đã cứu giúp hàng triệu người dân Syria, đồng thời lưu ý rằng, những nỗ lực tập thể này sẽ còn rất lâu dài. Và Hội nghị thường niên về trợ giúp cho tương lai của Syria đã gửi một thông điệp mạnh mẽ về hy vọng và khả năng phục hồi tới người dân quốc gia Trung Đông này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU tổ chức Hội nghị các nhà tài trợ lần thứ 7 cho Syria: Hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.