Điểm nóng

EU sẵn sàng trừng phạt Iran vì chuyển giao tên lửa cho Nga

Thùy Dương 05/10/2024 - 06:34

Bloomberg trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang tiến tới một gói trừng phạt đối với Iran vì cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga trong bối cảnh xung đột với Ukraine.

bi.png
Trụ sở của EU tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Bloomberg

Vào tháng 9, Mỹ xác nhận Tehran đã cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fath-360 như một bước tiến nữa trong quá trình hợp tác quân sự ngày càng tăng với Mátxcơva. Kiev, Washington và các nước phương Tây khác sau đó đã áp đặt các hạn chế kinh tế mới đối với Iran, quốc gia vốn đã phải chịu các lệnh trừng phạt nặng nề vì chương trình hạt nhân và việc hậu thuẫn các phong trào Hồi giáo ở Trung Đông.

Theo Bloomberg ngày 4-10, lệnh trừng phạt của EU sẽ nhắm vào 10 cá nhân và tổ chức, bao gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật, kim loại và hàng không. Bước đi này được cho là sẽ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới tại Brussels (Bỉ), dự kiến ​​diễn ra từ ngày 16 đến 18-10. Gói trừng phạt này chỉ là bước đầu tiên và các danh sách bổ sung đang được xem xét, Bloomberg tiết lộ.

Nga và Iran đã tăng cường quan hệ quân sự và chính trị kể từ khi Mátxcơva thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng 2-2022. Tehran đã cung cấp cho Mátxcơva hàng nghìn máy bay không người lái Shahed được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào Kiev.

Tuy nhiên, Tehran đã nhiều lần phủ nhận việc ủng hộ Nga trong cuộc chiến. Hồi tháng 9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố trong một cuộc họp của Liên hợp quốc rằng đất nước ông chưa bao giờ ủng hộ cuộc xung đột Nga - Ukraine và phủ nhận việc cung cấp tên lửa đạn đạo.

Quân đội Ukraine ngày 29-9 cho biết, đã phá hủy một kho vũ khí của Nga ở tỉnh Volgograd, nơi được cho là đã nhận được một lô tên lửa của Iran ngay trước cuộc tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU sẵn sàng trừng phạt Iran vì chuyển giao tên lửa cho Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.