Môi trường

EU khuyến nghị cắt giảm sâu CO2 cho mục tiêu khí hậu năm 2040

Kim Phượng 06/02/2024 - 16:27

Ngày 6-2, Ủy ban châu Âu (EC) thông tin, Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng giảm 90% lượng khí thải nhà kính vào năm 2040, một mục tiêu nhằm “kiểm tra” mong muốn tiếp tục cuộc chiến đầy tham vọng chống lại biến đổi khí hậu của châu lục trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới.

ec.jpg
Nhà máy điện Belchatow chạy bằng than lớn nhất châu Âu, do công ty PGE vận hành ở Rogowiec, Ba Lan. Ảnh: Reuters

Các bản thảo khuyến nghị của EC cho thấy EU sẽ tán thành mục tiêu cắt giảm 90% khí nhà kính so với mức năm 1990. Mục tiêu khí hậu năm 2040 giúp các quốc gia EU đi đúng hướng giữa mục tiêu khí hậu năm 2030 và mục tiêu dài hạn là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình của nông dân đang lan rộng trên khắp châu Âu cũng như sự phản đối chính trị đối với một số luật xanh của EU, khuyến nghị trên được đưa ra để duy trì sự hỗ trợ công cộng và các ngành công nghiệp châu Âu.

Reuters cho biết: “Để tiếp tục Thỏa thuận xanh châu Âu trong thập kỷ tới, EU cần tập trung hơn vào việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân làm chủ quá trình chuyển đổi”. Đề xuất của EU sẽ khởi động cuộc tranh luận chính trị, nhưng Ủy ban EU được thành lập sau cuộc bầu cử Nghị viện vào tháng 6 tới sẽ phải đưa ra đề xuất pháp lý cuối cùng.

Chương trình nghị sự về khí hậu của châu Âu đang bước vào giai đoạn khó khăn khi bắt đầu chạm đến các lĩnh vực nhạy cảm, như việc nông nghiệp và các ngành công nghiệp truyền thống phải đối mặt với sự cạnh tranh công nghệ xanh khốc liệt từ Trung Quốc.

Mục tiêu đến năm 2040 là sẽ thay đổi cơ cấu năng lượng của châu Âu, với việc loại bỏ dần năng lượng sử dụng nhiên liệu than và giảm 80% việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thay thế bằng năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Dự thảo cũng cảnh báo cái giá phải trả nếu không giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu khi thời tiết cực đoan hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU khuyến nghị cắt giảm sâu CO2 cho mục tiêu khí hậu năm 2040

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.