Xe++

EU công bố tăng thuế nhập khẩu tới 38% đối với xe điện Trung Quốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 12/06/2024 - 23:03

Chiều 12-6 (giờ Việt Nam), Liên minh Châu Âu đã công bố mức tăng thuế cao nhất từ trước đến nay đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

img_2573.jpeg
Châu Âu coi xe điện Trung Quốc tiềm ẩn nhiều mối đe doạ tới ngành công nghiệp sản xuất các nước thành viên. Ảnh: Reuters.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7-2024. Con số này cao hơn mức thuế 10% hiện tại.

Mức thuế mới là hệ quả từ cuộc điều tra đang diễn ra của Ủy ban châu Âu, trong đó “tạm thời kết luận” chuỗi sản xuất xe điện chạy pin (BEV) ở Trung Quốc đang hưởng lợi từ việc trợ cấp không công bằng, gây ra mối đe dọa thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện của EU.

Theo thông báo của EU, mức thuế nhập khẩu tới 17,4% sẽ được áp dụng đối với BYD, 20% đối với Geely, công ty sở hữu Zeekr (ZK) và 38,1% đối với SAIC thuộc sở hữu nhà nước.

Các nhà sản xuất ô tô khác sẽ nhận mức thuế trung bình là 21% nếu hợp tác điều tra và 38,1% nếu không hợp tác.

Đáng chú ý, mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến cả các nhà sản xuất ô tô nước ngoài xuất khẩu xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả Tesla.

Tuy nhiên, EU cho biết sẽ “tính riêng” mức thuế của Tesla sau này. Tesla đang xuất khẩu Model 3 và một số xe Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải sang châu Âu.

Theo giới chuyên môn, BYD, gã khổng lồ về pin và xe điện của Trung Quốc, có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Hungary, nhưng có thể phải đến năm 2027 mới sẵn sàng. Hãng cũng sẽ mở nhà máy ở Thái Lan, trong khi nhà máy Brazil sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2025. Ngoài phục vụ nhu cầu địa phương, các nhà máy này của BYD có thể xuất khẩu xe sang châu Âu để tránh mức thuế mới.

Về phần mình, Nio và XPeng có bán một số xe ở châu Âu nhưng chưa có nhà máy ở EU.

Tới nay, Đức, Thụy Điển và Hungary đã bày tỏ phản đối mức thuế mới của EU, do lo ngại động thái này sẽ dấy lên một cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, để “lật ngược” quyết định phải cần thêm 11 quốc gia EU.

Trung Quốc cho biết, sẽ cân nhắc đáp trả động thái lần này của EU.

Sau khi châu Âu công bố quyết định mới về thuế quan, cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc đã giảm mạnh.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden gần đây đã tăng thuế nhập khẩu vào Mỹ đối với xe điện Trung Quốc lên 100%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU công bố tăng thuế nhập khẩu tới 38% đối với xe điện Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.