Giao thông

Đường sắt “lột xác” bằng tuyến chặng ngắn

Tuấn Lương 08/08/2023 - 06:42

Điều chỉnh số lượng đoàn tàu và hành trình chạy tàu hợp lý; đẩy mạnh chạy tàu khách các cung chặng ngắn mà khách du lịch có nhu cầu cao; đồng thời, áp dụng chính sách giá vé linh hoạt... là những giải pháp đã và đang được ngành Đường sắt áp dụng thời gian qua, giúp thúc đẩy vận tải tăng trưởng và doanh thu.

toa-tau-chat-luong-cao-cua-.jpg
Toa tàu chất lượng cao của tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng luôn hấp dẫn hành khách trải nghiệm. Ảnh: Tuấn Khải

Tạo nguồn khách du lịch

Tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, Nguyễn Lan Hương - sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội (Đại học Quốc gia Hà Nội) cùng các bạn đi trải nghiệm “food tour” (du lịch ẩm thực) Hải Phòng bằng tàu hỏa. Trên tàu, hành khách đa dạng lứa tuổi, song đông nhất vẫn là những hành khách trẻ tuổi, sinh viên, đi theo nhóm 3-5 người, với hành lý gọn nhẹ.

“Giá vé phải chăng, chỉ 125.000 đồng/vé, trong khi đi bằng ô tô đường cao tốc cũng tương đương, lại phải di chuyển đến bến xe xa trung tâm. Còn đi tàu thì cả Ga Hà Nội, Ga Hải Phòng đều ngay trung tâm thành phố. Hành trình thuận lợi, thời gian di chuyển giữa hai thành phố chỉ khoảng hai tiếng rưỡi. Trên tàu phục vụ đủ các đặc sản của nhiều địa phương...”, Nguyễn Lan Hương hào hứng chia sẻ.

Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng (trực thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) Trần Văn Hạnh cho biết, từ năm 2022, sau một thời gian thành phố Hải Phòng xây dựng chương trình du lịch “food tour”, ngành Đường sắt đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương để quảng bá, liên kết, nâng chất lượng dịch vụ vận tải, du lịch. Giá vé tàu Hà Nội - Hải Phòng ở mức 80.000-125.000 đồng/lượt, lại thêm các chương trình khuyến mãi nên được nhiều hành khách lựa chọn. Cũng từ năm 2022 đến nay, lượng khách đi tàu Hà Nội - Hải Phòng tăng đáng kể, bình quân đạt 3.000 lượt người/ngày, thậm chí cao điểm lượng khách lên tới 4.500 lượt người/ngày.

Ngoài tuyến Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến chặng ngắn khác của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội như Hà Nội - Sa Pa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới cũng đang khai thác khá hiệu quả, đặc biệt là vào các dịp cao điểm, lễ, Tết. Có được kết quả này là sự nỗ lực lớn của ngành Đường sắt nhằm tăng tính đúng giờ và xây dựng được mức giá vé cạnh tranh, tương đương giá vé ô tô chất lượng cao. Ngay cả tuyến Hà Nội - Quảng Bình dù rất đắt khách trong dịp hè này nhưng giá vé tàu cũng chỉ 700.000-800.000 đồng/vé giường nằm, trong khi giá vé máy bay hơn 1.000.000 đồng/vé.

“Ở các chặng như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các loại hình khác. Chính vì thế, đường sắt tập trung khai thác các tàu chặng ngắn, hướng đến các điểm du lịch”, đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay.

Hướng tới hành khách

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, thời gian qua, tổng công ty và các đơn vị thành viên điều chỉnh số lượng đoàn tàu và hành trình chạy tàu hợp lý, phù hợp với nhu cầu của khách hàng; đẩy mạnh chạy tàu khách các cung, chặng đường ngắn nhưng nhu cầu hành khách du lịch cao như Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng và ngược lại; thành phố Hồ Chí Minh đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng và ngược lại…

Cùng đó là các chính sách giá vé linh hoạt, điều chỉnh tăng - giảm tùy thuộc số lượng hành khách đi tàu theo đoàn, cung chặng và thời điểm vận chuyển; cải thiện chất lượng dịch vụ trên tàu, chất lượng suất ăn, các trang thiết bị phục vụ hành khách...

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu của hai công ty cổ phần vận tải đường sắt đạt hơn 2.519 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, vận tải khách tăng trưởng mạnh với doanh thu hơn 1.246 tỷ đồng, tăng hơn 83% so với cùng kỳ.

Các đơn vị thành viên cũng đã rất nỗ lực, chủ động triển khai những giải pháp nhằm thu hút hành khách. Như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội bố trí tàu chất lượng tốt nhất, đẹp nhất trong điều kiện thực tế; thiết kế toa xe chở mô tô mà không cần phải tháo xăng như trước đây. Ở các tuyến đều có sản phẩm dịch vụ, chương trình bán vé linh hoạt, đa dạng, kết hợp khuyến mãi… với giá cả phù hợp để thu hút nhiều đối tượng.

Năm 2023, dự kiến hành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng đạt 1,4 triệu lượt, bằng 150% so với năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19). Trong đó, lượng hành khách đi tàu tại khu vực Hà Nội bình quân khoảng 3.000 lượt khách/ngày, chiếm khoảng 80% sản lượng hành khách trên tuyến.

“Mô hình “food tour” tuyến Hà Nội - Hải Phòng là kinh nghiệm thực tế để vận dụng vào một số tuyến khác. Chúng tôi đang nghiên cứu để xây dựng các đoàn tàu tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Ninh Bình… chất lượng cao. Chất lượng thể hiện từ việc đoàn tàu có chất lượng, vệ sinh sạch sẽ, dịch vụ tốt nhất. Nhân viên phục vụ trên tàu đáp ứng các tiêu chí từ ngoại hình đến kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ. Hướng tiếp theo là liên kết các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ, chẳng hạn như chỉ cần quét mã QR, dùng App (ứng dụng) được cung cấp trên tàu là khách khi xuống nhà ga được cung cấp ngay sản phẩm, dịch vụ mong muốn”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội Đỗ Văn Hoan cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt “lột xác” bằng tuyến chặng ngắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.