Ngày 5/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quyết định điều chỉnh giảm 20% giá vé, thay cho mức 10% như hiện nay, đối với người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên đi tàu. Nhưng sẽ tăng thêm 7% giá vé đối với các toa lắp điều hoà.
7% giá vé tăng thêm tại các toa xe có lắp điều hòa không khí nhằm bù đắp một phần chi phí tăng do giá nhiên liệu tăng. Thời điểm ngành Đường sắt điều chỉnh giá vé bắt đầu từ ngày 25/5 đến hết ngày 15/8/2011.
Lý giải cho việc điều chỉnh tăng giá vé lần này, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh Vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ngày 29/3, giá dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng từ 18.300 đồng/lít lên 21.100 đồng/lít, tăng 15,3% đã khiến chi phí vận tải đường sắt tăng thêm.
Do đó, để bù đắp một phần chi phí tăng do tăng giá nhiên liệu chạy tàu và máy phát điện phục vụ các toa xe có lắp điều hoà không khí, Tổng Công ty phải điều chỉnh tăng giá vé.
Tuy nhiên, nhằm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính Phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và để đảm bảo quyền lợi cho người dân nghèo, Tổng Công ty vẫn giữ nguyên giá vé đối với các toa xe không lắp điều hòa.
Trước đó, bắt đầu từ 0 giờ ngày 8/4, trên tuyến đường sắt Bắc Nam, giá vé các loại ghế ngồi cứng, giường nằm cứng không điều hòa không khí của tàu Thống Nhất đã tăng khoảng 5%. Giá vé các loại ghế ngồi, giường nằm cứng, giường nằm mềm có điều hòa không khí tăng từ 10-18%.
Lãnh đạo Tổng cục Đường sắt Việt Nam cho hay, nguyên nhân tăng giá vé tàu là do quyết định điều chỉnh giá dầu diesel lần thứ nhất của Bộ Tài chính vào ngày 24/2, từ mức 14.750 đồng/1lít lên 18.300 đồng/1lít, tăng 24% và các yếu tố khác cũng tăng cao như tiền điện, tỷ giá ngoại tệ, đã khiến giá thành vận tải đường sắt tăng cao.
Trong đó, riêng việc tăng giá dầu đã khiến giá thành vận tải đường sắt tăng 7%. Do vậy, ngoài việc thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ chi phí, Tổng công ty buộc phải điều chỉnh tăng giá cước để bù đắp cho các chi phí đầu vào.
Trước đó từ đầu tháng 3/2011, ngành Đường sắt cũng đã thu thêm phụ phí nhiên liệu là 7% đối với cước vận tải hàng hóa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.