Tuyến đường khi hoàn thành sẽ nối thông trung tâm du lịch biển lớn nhất Nam Bộ với các trung tâm công nghiệp, cảng biển quốc tế lớn nhất Đông Nam Bộ và cả nước.
Được khởi công ngày 19-4-2025, đến nay, tuyến cao tốc đô thị nối từ phường Bà Rịa đến phường Vũng Tàu dài hơn 16km đã thành hình sau hơn 4 tháng thi công.
Những hình ảnh được ghi lại vào thời điểm nửa cuối tháng 8-2025 cho thấy, đoạn đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với phường Vũng Tàu dài hơn 16km đã thành hình sau 4 tháng thi công khẩn trương. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.900 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, nay là thành phố Hồ Chí Minh; quy mô 4-6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100km/h.
Tuyến nối được chia làm 3 dự án thành phần. Đoạn 1 dài 6,71km, bắt đầu từ điểm cuối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giao với quốc lộ 56) trên địa bàn phường Bà Rịa đến nút giao Vũng Vằn (nay thuộc địa phận phường Phước Thắng, thành phố Hồ Chí Minh). Trên đoạn này, có 5,9km đường trên cao và 2 nút giao liên thông, tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng.
Đoạn 2 từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994 dài hơn 6,8km, thiết kế đường cao tốc đi thấp. Trên tuyến có cầu Cỏ May 3 với kiến trúc vòm thép hình cánh diều. Tổng đầu tư hơn 5.193 tỷ đồng.
Đoạn cuối dài gần 2,9km từ đường ven biển đến vòng xoay quốc lộ 51B và 51C thiết kế 6 làn xe chính và đường song hành hai bên. Kinh phí xây dựng gần 2.000 tỷ đồng. Từ đây, đường chạy thẳng về phường Vũng Tàu theo tuyến cao tốc đô thị đã có sẵn, dài khoảng 8km.
Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được đẩy nhanh tiến độ, với kỳ vọng sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông liên vùng, giảm áp lực cho Quốc lộ 51 vốn đã quá tải. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp phường Vũng Tàu và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, qua đó, mở rộng cánh cửa giao thương, du lịch và đầu tư cho toàn khu vực Đông Nam Bộ. Mục tiêu là hoàn thành đoạn tuyến đầu tiên vào cuối năm 2026.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.