Những hình ảnh chụp cuối tháng 7-2025 cho thấy hình hài tuyến đường động lực ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận đã rõ nét. Dự án dự kiến đưa vào sử dụng năm 2026, kết nối duyên hải Đông Nam Bộ.
Dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, có tổng chiều dài khoảng 76,86km, đi qua các địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây, gồm các khu vực Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc, nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 6-2023 và dự kiến hoàn thành đầu năm 2026; quy mô đến 8 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án có điểm đầu nối với đường Trường Sa tại xã Long Sơn, thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến cuối tháng 7-2025, đoạn dự án từ đường Trường Sa đến quốc lộ 51 đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác.
Đoạn đường từ nút giao quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp được xây mới với 6 làn xe băng qua khu vực đầm lầy. Nhà thầu đang huy động thiết bị và nhân lực đẩy nhanh tiến độ dự án với tinh thần "vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương" nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cầu Cửa Lấp 2 nối khu vực Vũng Tàu và khu vực Long Đất được đầu tư xây mới song song với cầu hiện hữu. Cầu dài 721m, rộng 12,5m, hiện cơ bản hoàn thành.
Tuyến mở rộng chủ yếu trùng với tim đường hiện hữu, đi qua địa phận xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), xã Lộc An, thị trấn Đất Đỏ, thị trấn Long Hải (huyện Long Đất), xã Long Sơn (thành phố Vũng Tàu) và kết nối với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc xã Tân Hòa (thị xã Phú Mỹ).
Đoạn qua mũi Kỳ Vân (hay đèo Nước Ngọt) được mở rộng bằng cách xây dựng cầu cạn. Tại đoạn đường này, một bên là biển rộng mênh mông, một bên là núi Minh Đạm nổi tiếng với giá trị lịch sử, tạo nên một cung đường đầy hấp dẫn, thu hút những người yêu thích du lịch.
Khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, sẽ kết nối hạ tầng tạo nên hành lang kinh tế phục vụ phát triển du lịch khu vực Đông Đông Nam của thành phố Hồ Chí Minh sau hợp nhất tỉnh thành và duyên hải Đông Nam Bộ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.