Thế giới

Đức tạm dừng xuất khẩu vũ khí sang Israel

Kim Phượng 19/09/2024 - 06:55

Theo Reuters và một nguồn tin thân cận với Bộ Kinh tế Đức, Berlin đã tạm dừng xuất khẩu vũ khí sang Israel trong khi giải quyết các thách thức pháp lý.

screenshot_20240919_025640_messenger.jpg
Một tàu ngầm lớp Dolphin AIP do Đức chế tạo cập cảng tại một căn cứ hải quân ở thành phố Haifa, Israel. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, Đức đã xuất khẩu vũ khí sang Israel trị giá 326,5 triệu euro (363,5 triệu USD), bao gồm thiết bị quân sự và vũ khí chiến tranh, tăng gấp 10 lần so với năm 2022, theo dữ liệu từ Bộ Kinh tế - cơ quan phê duyệt giấy phép xuất khẩu. Tuy nhiên, dữ liệu từ Bộ này cũng cho thấy, việc cấp phép xuất khẩu thiết bị và vũ khí đã giảm trong năm nay, với chỉ 14,5 triệu euro từ tháng 1 đến ngày 21- 8. Trong đó, danh mục "vũ khí chiến tranh" chỉ chiếm 32.449 euro.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ tiết lộ, Đức đã dừng việc phê duyệt giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Israel trong khi chờ giải quyết các vụ kiện pháp lý, cho rằng, hoạt động này của Berlin vi phạm luật nhân đạo. Bộ Kinh tế Đức không trả lời bình luận.

Để xử lý hai vụ kiện, một vụ trước Tòa án Công lý quốc tế và một vụ tại Berlin do Trung tâm Hiến pháp và Nhân quyền châu Âu (ECCHR) đưa ra, Chính phủ Đức đã tuyên bố không có vũ khí chiến tranh nào được xuất khẩu kể từ sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10 năm ngoái, ngoại trừ các thiết bị cho các hợp đồng dài hạn, nguồn tin tiết lộ.

Những thách thức pháp lý trên khắp châu Âu cũng khiến các đồng minh khác của Israel phải tạm dừng hoặc đình chỉ xuất khẩu vũ khí.

Tháng này, Anh đã đình chỉ 30 trong số 350 giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Israel do lo ngại Tel Aviv có thể vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Vào tháng 2, một tòa án Hà Lan đã ra lệnh cho nước này tạm dừng mọi hoạt động xuất khẩu các bộ phận máy bay chiến đấu F-35 cho Israel vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu dân sự ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức tạm dừng xuất khẩu vũ khí sang Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.