Thế giới

Anh tuyên bố đình chỉ một phần xuất khẩu vũ khí sang Israel

Kim Phượng 03/09/2024 - 07:00

AP dẫn nguồn tin từ Chính phủ Anh cho biết, London sẽ đình chỉ một số hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel, với lý do chúng có thể được sử dụng để vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế.

screenshot_20240903_010948_messenger.jpg
Một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại Gaza ngày 2-9. Ảnh: Reuters

Thông báo này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Anh xem xét lại hoạt động bán vũ khí do lo ngại về hành vi của Israel trong cuộc chiến chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Phát biểu trước Quốc hội, Ngoại trưởng Anh David Lammy cho biết, London sẽ đình chỉ 30 trong số 350 giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Israel. Theo ông, lệnh cấm gồm các vũ khí "có thể được sử dụng trong cuộc xung đột hiện tại ở Gaza", như máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái. Tuy nhiên lệnh cấm không bao gồm các bộ phận cho máy bay chiến đấu F-35, ông Lammy nêu rõ.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh đã xem xét lại hoạt động bán vũ khí cho Israel ngay sau khi Công đảng giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử trước Đảng Bảo thủ vào tháng 7 vừa qua.

"Tôi rất tiếc phải thông báo với Hạ viện rằng đánh giá mà tôi nhận được khiến tôi phải kết luận đối với một số hoạt động xuất khẩu vũ khí của Anh sang Israel, có nguy cơ tạo điều kiện cho hành vi vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế", ông Lammy nói với các nhà lập pháp, đồng thời nhấn mạnh rằng việc đình chỉ "không phải là quyết định về sự vô tội hay có tội" và tình hình sẽ được xem xét lại.

Bộ trưởng Lammy tái khẳng định sự ủng hộ của London đối với việc Tel Aviv tự vệ và cho rằng việc đình chỉ xuất khẩu một số vũ khí sẽ không có "tác động đáng kể đến an ninh của Israel".

Công đảng Anh đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas, cũng như đẩy nhanh việc phân phối viện trợ vào Gaza, kể từ khi đảng này lên nắm quyền vào ngày 5-7.

Chính phủ Anh do Công đảng cầm quyền đã theo đuổi cùng một cách tiếp cận đối với cuộc xung đột Israel - Hamas như chính phủ đảng Bảo thủ trước đây, khi yêu cầu Hamas thả các con tin bị bắt giữ trong các cuộc tấn công ngày 7-10 năm ngoái như một phần của bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận cho rằng, Công đảng do ông Keir Starmer lãnh đạo có thể sẽ có lập trường cứng rắn hơn về lâu dài đối với Israel và cách nước này tiến hành các hoạt động quân sự của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh tuyên bố đình chỉ một phần xuất khẩu vũ khí sang Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.