Du lịch

Đưa Việt Nam trở thành điểm du lịch nghệ thuật hấp dẫn

Hoàng Lân 08/07/2023 - 16:59

Nhiều năm nay, Hà Nội trở thành một trong những điểm đến nghệ thuật, thu hút nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến biểu diễn. Điều này phần nào giúp Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành điểm đến văn hóa, nghệ thuật thu hút nhiều du khách, mở ra nhiều khả năng về việc trở thành trung tâm du lịch nghệ thuật của khu vực.

img_7671.jpeg
Sự kiện âm nhạc của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink đang thu hút rất đông khán giả Việt Nam.

Điểm đến của âm nhạc

Sự kiện concert Blackpink diễn ra hai buổi biểu diễn vào ngày 29 và 30-7, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả Việt Nam. Từ tháng 6, ngay khi có thông tin nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc đến biểu diễn, số lượng người “săn” vé tăng vọt, gây nên tình trạng “cháy vé”. Nhiều hạng mục vé VIP có mức giá gần 10 triệu đồng được bán hết ngay khi nhà tổ chức mở bán. Dự kiến, vào 2 ngày diễn ra sự kiện, lượng khách đến Hà Nội để thưởng thức chương trình biểu diễn của Blackpink sẽ tăng cao.

Đây không phải là lần đầu tiên khán giả Việt Nam bày tỏ sự cuồng nhiệt đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc. Trước đó, rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đã đến Việt Nam biểu diễn theo chương trình giao lưu, hợp tác văn hóa hoặc biểu diễn các show cá nhân. Có thể kể đến những chương trình đã “làm mưa làm gió” của các nghệ sĩ Hàn tại Việt Nam như: Bi Rain với “Rain's Coming World Tour 2007”, nhóm nhạc Super Junior với “Super Junior Super Show 3 in Vietnam 2011”, JYJ với “JYJ concert in Vietnam 2014”...

Gần đây nhất, tính từ đầu năm 2023, loạt sao K-pop như TAEYANG, BoA, Aespa, Hyoyeon đã có hai đêm diễn vào ngày 17 và 18-6 tại Hội An (Quảng Nam) - Đà Nẵng; nhóm nhạc Super Junior cũng quay trở lại Việt Nam và tổ chức World Tour Super Show 9 tại thành phố Hồ Chí Minh.

nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn-uploads-images-phananh-2022-09-19-_th5.jpg
Một chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Hà Nội.

Tại Hà Nội, hàng loạt chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ Hàn Quốc thời gian qua đã khuấy động sân khấu biểu diễn Thủ đô, tăng thêm sức hấp dẫn trong việc quảng bá điểm đến Hà Nội – an toàn, chất lượng, hấp dẫn. Vào tháng 9-2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ hội văn hóa đèn lồng Việt - Hàn tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chương trình mang đến bữa tiệc âm nhạc sôi động với sự góp mặt của ca sĩ -pop HYOLYN (Sistar), nhóm nhạc nam thần tượng MCND cùng nhiều nghệ sĩ Việt Nam.

Mới đây nhất, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức giới thiệu chương trình Chef Show với tên gọi Bibap Show đã nổi tiếng suốt 13 năm qua tại “xứ sở Kim Chi”. Bà Oh Young Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định, Hàn Quốc hiện đang là thị trường khách du lịch lớn của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, ngày càng nhiều du khách Việt Nam đến thăm Hàn Quốc. Vì thế, Chính phủ Hàn Quốc luôn quan tâm thúc đẩy chương trình quảng bá du lịch, văn hóa tới Việt Nam, tạo điều kiện để du khách dễ dàng thưởng thức các sản phẩm du lịch, văn hóa hấp dẫn.

Tiềm năng trở thành điểm du lịch nghệ thuật

Không phải khi nhóm nhạc Blackpink sang Việt Nam biểu diễn cùng với nhiều sự kiện K-KOP đình đám được tổ chức tại Hà Nội tạo sức hút lớn cho điểm đến Thủ đô, mà từ lâu, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn được nhiều đơn vị tổ chức sự kiện lựa chọn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật lớn. Đã có khá nhiều sự kiện âm nhạc quốc tế tạo được dấu ấn cho Hà Nội như: Đêm nhạc Gió mùa do nhạc sĩ Quốc Trung chủ trì, từng mời được nhiều nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn như: Ban nhạc Scorpions (Đức), nữ ca sĩ Joss Stone (Anh), nhóm Kodaline (Ireland), nhóm Bond (Anh).

18a3-6465.jpg
Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 chào đón tới 4 nhóm nhạc quốc tế nổi danh một thời là The Moffatts, A1, 911, Blue.

Mặc dù so với nhiều quốc gia trong khu vực, điển hình như Singapore, Thái Lan, Malaysia…, số lượng chương trình biểu diễn nghệ thuật của các ngôi sao quốc tế tại Việt Nam chưa nhiều và thường xuyên nhưng theo nhận định của các nhà tổ chức, kể từ sau dịch Covid-19, Việt Nam đang trở thành điểm đến mới nổi được nhiều ngôi sao quốc tế yêu thích và nhận lời đồng ý tham gia show diễn tại Việt Nam. Có thể kể tới ca sĩ Christina Aguilera đã có dịp biểu diễn tại Hà Nội vào năm 2022; Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 chào đón 4 nhóm nhạc quốc tế nổi danh một thời là The Moffatts, A1, 911, Blue. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tổ chức mô hình glamping (cắm trại) kết hợp với âm nhạc ngoài trời, thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm và thường thức nghệ thuật. Đại diện của đơn vị tổ chức Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival 2022 cho biết, với hình ảnh “điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, Việt Nam trở thành điểm đến mới thu hút nhiều du khách, đó cũng là lý do mà nhiều đơn vị tổ chức sự kiện muốn tổ chức tại Việt Nam.

Đứng ở góc độ du lịch, bà Vũ Quỳnh Anh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Hoàng Minh Travel, đơn vị có nhiều thế mạnh du lịch Hàn Quốc cho rằng, du lịch nghệ thuật khá phố biến ở nước ngoài khi rất nhiều show diễn lớn thu hút đông du khách ở các quốc gia. Tại Việt Nam, loại hình du lịch này khá mới nhưng cũng cho thấy nhiều tiềm năng. “Nếu Việt Nam có nhiều cơ chế thu hút các sự kiện nghệ thuật, âm nhạc lớn, có thể sẽ tăng thêm lượng khách đến Việt Nam”.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du thuyền cao cấp châu Á (APC) ông Nguyễn Hồng Nhật, gần đây, Việt Nam đã hình thành sản phẩm du lịch cao cấp có kết hợp biểu diễn nghệ thuật, điển hình như chương trình biểu diễn trên du thuyền đang là sản phẩm thu hút nhiều du khách trải nghiệm, trong đó có nhiều khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực ASEAN. “Việt Nam có thể trở thành một điểm đến của nghệ thuật, âm nhạc và có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch âm nhạc nếu như có cơ chế phối hợp đầu tư phù hợp”, ông Nguyễn Hồng Nhật bày tỏ.

Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030 cũng như trong Nghị quyết 09-NQ/TU về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045" của Thủ đô Hà Nội, du lịch văn hóa luôn là ưu tiên hàng đầu, là nền tảng góp phần tăng nguồn thu, phát triển Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa Việt Nam trở thành điểm du lịch nghệ thuật hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.