Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa kho tàng tri thức đến với độc giả

Hạ Yến| 06/04/2023 17:15

(HNMCT) - Nếu trước kia, trong suy nghĩ của nhiều độc giả, hai chữ “đọc sách” thường gợi nhớ đến các tác phẩm văn chương thì giờ đây, cùng với sự nở rộ của nhiều dòng sách như sách khoa học, địa - chính trị, lịch sử, tâm lý, nghệ thuật..., khái niệm đọc sách ngày càng rộng mở. Lễ hội Tri thức nền tảng lần thứ I được tổ chức gần đây cho thấy sức hút ngày càng mạnh mẽ của những dòng sách này.

Một số đầu sách tại Lễ hội Tri thức nền tảng.

Những năm gần đây, không ít tựa sách “ăn khách” của các đơn vị liên kết xuất bản như Nhã Nam, Đông A, Omega Plus... không thuộc dòng văn chương. Có thể kể đến những cái tên như "Sapiens - Lược sử loài người", “Những tù nhân của địa lý”, “Xin được nói thẳng”, “Câu chuyện nghệ thuật”, bộ “Khái lược những tư tưởng lớn”, “Leonardo da Vinci”... Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao và ngày càng đa dạng của độc giả Việt trong tiếp cận tri thức qua sách, các tác phẩm được giới thiệu ngày một nhiều hơn, đề tài đa dạng hơn và hướng đến độc giả nhiều lứa tuổi. Trong đó, đã có những tác phẩm được vinh danh tại các sân chơi quan trọng như giải thưởng Sách quốc gia, giải Sách hay.

Tuy nhiên, trong bức tranh của ngành Xuất bản đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, dễ thấy dấu ấn của dòng sách tri thức nền tảng vẫn chưa thực sự rõ nét. Bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Công ty cổ phần sách Omega Việt Nam chia sẻ: “Tri thức nền tảng vốn đóng vai trò rường cột cho sự phát triển của bất cứ quốc gia nào. Nhìn ra những mô hình hội sách có lịch sử rất lâu đời với quy mô và danh tiếng hàng đầu thế giới như Hội sách Frankfurt, có thể thấy một điểm nổi trội: Hội sách của họ chính là “hàn thử biểu” của các xu hướng nghiên cứu, học thuật, xu hướng tri thức mang tính nền tảng của các vùng đất, các quốc gia, ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Ở những hội sách đó, ta sẽ thấy diện mạo tinh thần và động lực phát triển của một nền văn hóa”.

Mặc dù các tựa sách cung cấp tri thức nền tảng về chính trị, khoa học, văn hóa, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, triết học... ở Việt Nam đang xuất hiện ngày một nhiều nhưng đa số vẫn trong tình trạng phân tán, manh mún, chưa có nhiều hoạt động thúc đẩy cho riêng từng dòng sách nhằm tạo sức hấp dẫn với độc giả. Các đơn vị theo đuổi những dòng sách này vẫn đang âm thầm trong hành trình mang tri thức nền tảng tiếp cận độc giả phổ thông. Đó cũng là lý do để một hội sách về tri thức nền tảng lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam với mong muốn các đơn vị chuyên xuất bản những dòng sách kinh điển, khoa học, mỹ thuật, âm nhạc, lịch sử, văn hóa... sẽ có một nơi để quy tụ, tương tác, trao đổi và thúc đẩy lẫn nhau.

Lâu nay, có rất nhiều hội sách được tổ chức, song chưa có hội sách nào tập trung riêng các dòng sách tri thức nền tảng. Tại các hội sách thông thường, các dòng sách cung cấp kiến thức thường bị xếp vào những góc khuất, khó tìm thấy do “kén” độc giả, giá bán cao. Tại các hội sách này, người đọc dễ bị “ngợp” trước các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các đầu sách dễ đọc như tản văn, du ký, sách kỹ năng,... mà bỏ qua các cuốn sách cung cấp kiến thức. Các đơn vị chuyên về dòng sách tri thức nền tảng cũng thường bị lép vế khi tham gia các hội sách thông thường. Bởi vậy, Lễ hội Tri thức nền tảng trở thành sự kiện đánh dấu "bước đột phá đầu tiên đối với những người làm sách học thuật", mở ra kênh tiếp cận độc giả cho các đơn vị theo đuổi dòng sách “khó tính” này.

Truyền đi thông điệp "Mở kho tàng thư - nhiều hơn cả sách", Lễ hội Tri thức nền tảng có sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản, thương hiệu sách như NXB Khoa học Xã hội, NXB Tri thức, NXB Thế giới, NXB Đại học Quốc gia, Book Hunter, Mai Ha Books, Einstein Books and More... Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội đã mở ra cơ hội cho độc giả của dòng sách này. Ở đó, họ có thể tìm được những cuốn sách có hàm lượng tri thức cao mà họ yêu thích, những cuốn sách ít xuất hiện rộng rãi trên thị trường, hay những cuốn sách quý đã xuất bản từ lâu.

Đại diện của Công ty cổ phần Sách Omega Việt Nam, đơn vị tổ chức Lễ hội Tri thức nền tảng, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn xây dựng được một không gian giản dị của tri thức. Xa hơn thế, chúng tôi mong đây sẽ là nơi các đơn vị xuất bản giới thiệu đến độc giả không chỉ những cuốn sách đã phát hành, mà còn là các chương trình, các dự đồ xuất bản trong tương lai... Chúng tôi cũng mơ rằng, đến một ngày, cộng đồng độc giả của tri thức nền tảng sẽ lớn mạnh hơn, và Lễ hội Tri thức nền tảng, với sự nỗ lực của những người trong ngành, sẽ trở thành “hàn thử biểu” phản ánh được đường hướng tri thức và học thuật nước nhà!”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa kho tàng tri thức đến với độc giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.