Nông nghiệp

Đưa giống mới vào sản xuất nông nghiệp: Nâng năng suất, ứng phó biến đổi khí hậu

Ngọc Quỳnh 20/03/2024 - 06:48

Thời gian qua, Hà Nội đã hỗ trợ người dân đưa các giống mới vào sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao và thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc này còn giúp các địa phương hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn và kiểm soát được chất lượng nông sản bán ra thị trường.

thu-hoach-khoai-tay-giong-m.jpg
Thu hoạch khoai tây giống mới tại xã Yên Thường (huyện Gia Lâm).

Thay đổi tư duy sản xuất

Vụ đông vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã đưa giống ngô nếp lai mới HN268 vào sản xuất tại xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Đức), với quy mô 20ha. Đây là giống mới do Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam lai tạo, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các giống ngô cũ.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mỹ Đức Trần Thị Toan thông tin, giống ngô HN268 có chất lượng vượt trội, thơm ngon, bắp to dài, được người tiêu dùng ưa chuộng. Giống ngô HN268 năng suất đạt 15 tấn/ha, cao hơn 1,5 tấn/ha so với các giống ngô nếp khác, hiệu quả kinh tế cao hơn 12 triệu đồng/ha. "Đây là giống ngô nếp có thể giúp các địa phương mở rộng diện tích cây trồng vụ đông trên đất cấy lúa, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân”, bà Trần Thị Toan cho hay.

Ngoài ra, vụ đông vừa qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội còn hỗ trợ các địa phương đưa giống khoai tây mới Jelly và Julinka có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu vào trồng với quy mô 55ha tại các huyện: Ba Vì, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Mê Linh. Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Đại Phát (xã Phú Phương, huyện Ba Vì) Nguyễn Công Ứng thông tin, vụ đông vừa qua, hợp tác xã trồng 12ha khoai tây giống mới đã cho thu hoạch, chất lượng đạt tiêu chuẩn, mẫu mã đẹp; trung bình đạt 14 tấn khoai/ha, giá bán 10.500 đồng/kg, doanh thu đạt khoảng 200 triệu đồng/ha. Không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao, việc xử lý phụ phẩm khoai tây trồng vụ đông còn tạo nguồn phân hữu cơ rất tốt cho cây lúa vụ xuân, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp xanh, an toàn.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, để hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, ngành Nông nghiệp đã đưa các giống mới vào sản xuất. Các giống cây trồng mới này đều cho năng suất, chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân. Không những vậy, các giống mới đưa vào sản xuất đã tạo điều kiện cho việc chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới và thay đổi tư duy, tập quán trong sản xuất nông nghiệp của người dân; đồng thời, kiểm soát được nguồn gốc sản phẩm từ cây giống tới quá trình chăm sóc, bán sản phẩm ra thị trường.

Mở rộng vùng trồng giống mới

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Sản xuất nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ; việc tiếp thu các tiến bộ khoa học, kỹ thuật của một số hộ dân còn hạn chế. Mặt khác, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, gây khó khăn cho việc hình thành vùng nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn…

Để tháo gỡ khó khăn và tiếp tục nhân rộng các vùng sản xuất giống mới, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh Nguyễn Thị Chinh cho rằng, các ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ xây dựng những mô hình trình diễn canh tác một số giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao và nhân rộng ra các địa phương khác. Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng giống cây trồng mới có tiềm năng, năng suất, chất lượng, tập huấn để thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, gieo trồng theo vùng tập trung và đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Các ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã trong xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm khi đưa giống mới vào sản xuất để nâng cao giá bán trên thị trường.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương khẳng định, thời gian tới, các đơn vị của ngành Nông nghiệp thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương xây dựng mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngành sẽ đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ, kỹ thuật mới, tiên tiến; đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu vào sản xuất; áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất an toàn, nhằm giảm chi phí đầu vào, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế phát thải khí nhà kính tại các vùng sản xuất.

“Để việc canh tác bằng giống mới phát huy hiệu quả, các địa phương cần thu hút các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho nông dân; xây dựng các mô hình phù hợp với khả năng tiếp thu, trình độ của người dân ở từng vùng khác nhau, phù hợp với điều kiện khí hậu ở mỗi địa phương, mang lại thu nhập cao cho người dân”, ông Nguyễn Mạnh Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa giống mới vào sản xuất nông nghiệp: Nâng năng suất, ứng phó biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.