Cải cách hành chính

Đưa dịch vụ hành chính công đến gần dân hơn qua mạng lưới Agribank

Phong Thu 08/10/2025 - 22:50

Ngày 8-10, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (TTPVHCC), Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của TTPVHCC tại các điểm giao dịch của Agribank” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

z7095343889525_5e8b68623eb16a9311f51b2e6fb0bc0f.jpg
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh: PV

Theo thỏa thuận hợp tác, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ bố trí không gian tại các điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn thành phố Hà Nội làm “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của TTPVHCC”, giúp người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Tại các điểm giao dịch, Agribank sẽ phối hợp với TTPVHCC và Công ty Luật Trần Anh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện 8 nhóm thủ tục gồm: Đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp); Xóa đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp/giải chấp); Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Đăng ký biến động đối với trường hợp thay đổi tên hoặc thay đổi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Các thủ tục hành chính về hộ tịch…

Theo đó, thời gian xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn từ 10-30 ngày xuống còn 5-10 ngày; việc hướng dẫn hồ sơ đồng bộ, hạn chế sai sót phải thực hiện nhiều lần, giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả lại; khách hàng (cá nhân và tổ chức) không cần di chuyển nhiều nơi...

z7095344023051_6de6f350fec5ecce4dc9228dc1128151.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Điểm tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận dịch vụ công. Ảnh: PV

Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được thí điểm tại 5 điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn Hà Nội, gồm: Chi nhánh Sóc Sơn - Phòng giao dịch Phù Lỗ; Chi nhánh Hà Tây I - Phòng giao dịch Tản Lĩnh; Chi nhánh Hà Tây (Hội sở Chi nhánh); Chi nhánh Hà Nội I (Hội sở Chi nhánh); Chi nhánh Tam Trinh (Hội sở Chi nhánh).

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng đánh giá, thỏa thuận hợp tác là bước đi cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, gắn kết dịch vụ hành chính công với nhu cầu thực tế của đời sống kinh tế – xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng phát biểu. Ảnh: PV
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng phát biểu. Ảnh: PV

Nhấn mạnh thành phố luôn khuyến khích các mô hình, sáng kiến mới để đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đồng chí Trương Việt Dũng cho biết, thành phố sắp triển khai mô hình dịch vụ công lưu động trên cơ sở tận dụng xe bus cũ được cải tạo thành "văn phòng lưu động", đi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà có nhu cầu được phục vụ về thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, mô hình Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng cũng sẽ được triển khai, đặt tại các khu đô thị, chung cư, nhà văn hóa thôn để hỗ trợ người dân ở khoảng cách gần, trong và ngoài giờ hành chính.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá mô hình Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận thủ tục hành chính của TTPVHCC thành phố đặt tại các chi nhánh Agribank là sáng kiến thông minh, thiết thực, mang lại lợi ích "win–win–win" cho cả ba bên. Thành phố tận dụng hiệu quả hạ tầng, thiết bị và mạng lưới rộng khắp của ngân hàng để mở rộng không gian phục vụ công, giảm thời gian đi lại, nâng cao trải nghiệm cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi từ cả hai phía: Vừa được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính công thuận tiện, nhanh chóng ngay tại ngân hàng, vừa dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại như thanh toán không dùng tiền mặt, nộp lệ phí điện tử, định danh tài khoản, hình thành chuỗi giá trị cộng hưởng giữa hành chính công và tài chính số.

Để mô hình đi vào thực chất, vận hành hiệu quả, đồng chí Trương Việt Dũng đề nghị TTPVHCC chủ động xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá (KPI) theo từng giai đoạn để có điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai. Các tiêu chí cần bám sát thực tế vận hành, tập trung vào ba nhóm nội dung chính:

Thứ nhất, so sánh danh mục thủ tục hành chính được cung cấp với nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp để kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Thứ hai, đánh giá mức độ tương tác hai chiều – giữa người dân đến ngân hàng có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, và người dân đến làm thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch ngân hàng – qua đó nhận diện rõ hiệu quả mô hình hợp tác này trước khi nhân rộng.

Thứ ba, theo dõi hiệu quả phục vụ: Năng suất, thời gian giải quyết và mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục tại điểm Agribank so với các điểm phục vụ hành chính công thành phố, từ đó rút kinh nghiệm, hoàn thiện các mô hình tổ chức cho các giai đoạn tiếp theo.

Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: PV
Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng tin tưởng, với sự đồng hành của Agribank và sự chủ động của TTPVHCC, mô hình hợp tác này sẽ sớm chứng minh hiệu quả thực tiễn và có thể mở rộng tại nhiều xã, phường thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Đưa dịch vụ hành chính công đến gần dân hơn qua mạng lưới Agribank

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.