Chiều 17-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã kiểm tra đột xuất công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tại Chi nhánh số 7, Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố và Điểm phục vụ hành chính công Hà Đông.
Đây là 2 điểm có số lượng tiếp nhận hồ sơ khá lớn từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Hơn 17h, tại Chi nhánh số 7, Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội và Điểm phục vụ hành chính công Hà Đông vẫn còn khá đông người dân đang thực hiện giao dịch thủ tục hành chính. Các cán bộ Chi nhánh số 7 và phường Hà Cầu vừa tiếp nhận hồ sơ, vừa tư vấn và hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo.
Giám đốc Chi nhánh số 7, Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố Nguyễn Bá Quân cho biết: Từ ngày 1-7 đến nay, Chi nhánh đã triển khai việc lấy số trực tiếp tại các điểm tiếp nhận. Sau hai tuần, tổng lượng người dân đến địa điểm trên thực hiện thủ tục hành chính là 6.229 lượt, trung bình 519 lượt/ngày. Cao điểm như ngày 16-7, Chi nhánh đã tiếp nhận 612 lượt hồ sơ.
Từ ngày 1-7 đến ngày 17-7, Chi nhánh đã tiếp nhận 6.232 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Đông, Chương Mỹ, Quốc Oai. Trong đó, có 5.762 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai (chiếm 92,5%); 111 hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp (chiếm 1,8%); 359 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường và cấp phép xây dựng (chiếm 5,7%). Công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong luân chuyển, bàn giao hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo theo đúng quy định.
Về những khó khăn, vướng mắc, đồng chí Nguyễn Bá Quân cho biết: Hiện nay, Chi nhánh số 7 đang chung địa điểm hoạt động với Điểm phục vụ hành chính công Hà Đông nên không đủ diện tích để bố trí các phân khu chức năng, không gian cho người dân ngồi chờ hoặc hướng dẫn khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.
Để khắc phục, thời gian qua, Chi nhánh số 7 chủ động phối hợp với UBND phường Hà Đông, Đoàn thanh niên... phân luồng, hướng dẫn người dân đến thực hiện thủ tục hành chính, nhưng số lượng người dân quá đông, hệ thống lấy số online qua iHanoi chưa được khắc phục nên bị ùn ứ vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều. Người dân cũng không có chỗ để ngồi chờ thực hiện thủ tục hành chính... Để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi nhánh số 7 đề nghị được bố trí trụ sở mới tại 128 đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội.
Chuyên viên Điểm phục vụ hành chính công Hà Đông Nguyễn Thị Thu cho biết: Hằng ngày, số công dân tới điểm tiếp nhận dao động bình quân từ 250-270 người, cao điểm có ngày lên tới 320 người, tập trung nhiều vào các lĩnh vực: Chứng thực, hộ tịch, đăng ký kinh doanh, lĩnh vực nội vụ - người có công, bảo trợ xã hội. Các thủ tục hành chính về chứng thực, cấp bản sao từ sổ hộ tịch được giải quyết ngay trong ngày làm việc, các thủ tục được thực hiện đúng hạn và trước hạn đạt 100%.
Từ ngày 1-7 đến nay, phường đã tiếp nhận 3.250 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết khoảng 2.600 hồ sơ, đạt tỷ lệ 80%, số hồ sơ còn lại đang giải quyết và chưa tới hạn trả kết quả.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phường đã phân công chuyên viên có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn thực hiện tiếp nhận hồ sơ. Ngoài điểm tiếp nhận tại trụ sở phường, phường đã lên phương án bố trí thêm 1 điểm tiếp nhận nữa tại số 162 Quang Trung để phục vụ nhân dân tốt hơn.
Từ thực tế hoạt động từ 1-7 đến nay, phường Hà Đông cho biết đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Thủ tục chứng thực bản sao điện tử chưa thực hiện được do chưa được cấu hình trên Cổng dịch vụ công quốc gia và chưa được phân quyền; việc lấy số xếp hàng chưa được thực hiện trên ứng dụng iHanoi nên công dân vẫn phải xếp hàng lấy số, dẫn đến ùn ứ vào đầu giờ sáng, chiều. Ngoài ra, phường vẫn chưa thực hiện được thủ tục khai sinh liên thông do chưa liên thông được với phần mềm của Bộ Công an để cấp mã định danh và đăng ký thường trú. Phường cũng kiến nghị UBND thành phố sớm có quy định ủy quyền cho Chánh Văn phòng hoặc công chức Tư pháp ký hồ sơ chứng thực.
Trực tiếp trao đổi với cán bộ tiếp nhận hồ sơ Chi nhánh số 7 và Điểm phục vụ hành chính công Hà Đông và một số công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ trách nhiệm, tận tâm của đội ngũ cán bộ, khi hằng ngày phải tiếp nhận, xử lý khối lượng hồ sơ rất lớn trong bối cảnh chính quyền địa phương 2 cấp vừa đi vào hoạt động. Đồng thời, đồng chí Trương Việt Dũng ghi nhận sự phối hợp hiệu quả giữa Chi nhánh số 7 và Điểm phục vụ hành chính công Hà Đông trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Chia sẻ với những khó khăn của 2 đơn vị, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố khẩn trương khắc phục ngay những lỗi hệ thống, đảm bảo việc tiếp nhận thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.
Đồng chí Trương Việt Dũng đề nghị Sở Tư pháp kiến nghị Bộ Tư pháp sớm khắc phục hệ thống phần mềm để thực hiện liên thông các thủ tục lĩnh vực hộ tịch. Sở cần lựa chọn kỹ và đào tạo, tập huấn đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ hiệu quả cho người dân.
Đồng chí cũng yêu cầu Chi nhánh số 7 và Điểm phục vụ hành chính công Hà Đông nghiên cứu, đề xuất các phương án về địa điểm để đáp ứng nhu cầu của công dân và tổ chức khi đến giao dịch được thuận tiện, khang trang, sạch đẹp.
Ngoài ra, Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho người dân không phải xuất trình các giấy tờ chứng thực không quy định; khẩn trương tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức không được yêu cầu công dân, doanh nghiệp phải nộp các văn bản có chứng thực theo Luật Công chứng 2024 và Nghị định số 104-NĐ/CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-7-2025 để đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân, doanh nghiệp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.