(HNM) - Kết quả khảo sát một số công ty lữ hành lớn cho thấy, dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng từ đầu năm đến nay, du lịch MICE (du lịch hội nghị) đã phát triển khá tốt.
Theo tính toán, du lịch MICE mang lại lợi nhuận gấp 6 lần du lịch thông thường và thời gian cuối quý III và quý IV là mùa du lịch MICE. Liệu các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có tận dụng được cơ hội lớn này?
Lượng khách MICE tăng
Bà Trần Thị Việt Hương - Quyền Giám đốc tiếp thị của Vietravel cho biết, tổng kết 7 tháng đầu năm 2015, lượng khách MICE của Vietravel đạt khoảng 170.000 lượt, chiếm 50% tổng lượng khách của công ty; trong đó, tỷ lệ khách MICE nước ngoài chiếm 37%, khách trong nước chiếm 63%. So với cùng kỳ năm 2014, khách MICE tăng 28%.
Thông tin từ Fiditour cũng cho hay, năm 2015, thị trường khách lẻ nhìn chung sụt giảm, tuy nhiên lượng khách MICE lại có xu hướng tăng nhẹ. Từ đầu năm đến nay, lượng khách MICE ở Fiditour tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khách nội địa chiếm tỷ trọng cao (khoảng 65%).
Còn ông Jacky Han, đại diện Công ty Đầu tư thương mại và Du lịch quốc tế Hòa Bình (Hoabinhtourist & Convention) chia sẻ, qua hai quý đầu năm 2015, lượng khách MICE của công ty tăng lên khá nhanh. So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường MICE nội địa tăng lên khoảng 15%, riêng thị trường nước ngoài tăng tới 25%.
Một đoàn du lịch MICE tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.Ảnh: thái hiền |
Các thị trường góp phần làm tăng trưởng du lịch MICE phải kể đến là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia... Điều đáng nói là đã có sự gia tăng đột biến cả về chất và về lượng. Cụ thể, nhu cầu về sự kiện, dịch vụ đi kèm của khách hàng không chỉ đơn thuần là tổ chức hội thảo mà đòi hỏi kịch bản phong phú, chi tiết hơn. Với những tập đoàn lớn thì nhu cầu còn đa dạng hơn nhiều. Thậm chí, một công ty còn chia thành nhiều đoàn đi nhiều điểm đến chứ không chỉ theo một lộ trình như bình thường. Và nhu cầu này tăng không chỉ ở các doanh nghiệp nước ngoài mà còn ở cả doanh nghiệp nội địa.
Lý giải nguyên nhân của sự tăng trưởng này, ông Jacky Han cho rằng, du lịch kết hợp MICE đã trở thành xu hướng mới. Nhiều doanh nghiệp lớn và trung bình của Việt Nam đã ý thức được lợi ích của du lịch MICE nên đã dần chuyển hình thức từ đi du lịch đơn thuần sang loại hình du lịch kết hợp hội nghị, trao thưởng và tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội giao thương. "Xu hướng này cũng khẳng định tầm nhìn xa của các doanh nghiệp trong nước. Và đây là một sự "tái cấu trúc" cần thiết cho các doanh nghiệp nếu như không muốn bị tụt hậu so với các nước trong khu vực Cộng đồng kinh tế ASEAN chứ chưa nói xa hơn như TPP", ông Jacky Han chia sẻ.
Cái khó... "bó" cái khôn
Trong thời gian tới, du lịch MICE sẽ tiếp tục phát triển do các doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn kinh doanh cuối năm nên sẽ tổ chức nhiều chuyến tập huấn cho nhân viên kết hợp chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho năm mới, coi đó là phần thưởng cho các đại lý đạt kết quả kinh doanh tốt trong năm hay kết hợp giới thiệu các sản phẩm mới cho đối tác. Hình thức du lịch MICE cũng phù hợp với các chương trình tổng kết hoạt động kinh doanh cuối năm, ngày hội gia đình... Bà Trần Thị Việt Hương xác nhận, cho đến thời điểm hiện tại, Vietravel đã nhận được rất nhiều yêu cầu đấu thầu tổ chức tour MICE vào những tháng cuối năm.
Còn theo ông Jacky Han, xu hướng tăng trưởng của dòng khách MICE từ nay đến cuối năm sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa bởi năm nay có thể coi là năm bản lề cho sự chuyển mình tích cực của các doanh nghiệp nội địa. "Thị trường mở cửa là cơ hội cho các doanh nghiệp ngoại tràn vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội làm ăn, chắc chắn sức cạnh tranh của họ rất khủng khiếp bởi họ hơn mình rất nhiều thứ, từ năng lực tài chính, tầm nhìn và kinh nghiệm. Các doanh nghiệp Việt Nam yếu ớt, thụ động thì sẽ khó có thể cạnh tranh được với họ. Chính vì vậy, đây là thời điểm để các doanh nghiệp Việt Nam củng cố, phát triển đội ngũ nội bộ cũng như nguồn khách hàng truyền thống của mình. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tích cực tổ chức các tour du lịch MICE nhằm tìm hiểu, khám phá thị trường Việt Nam vì họ thấy rất nhiều cơ hội làm ăn ở đây", ông Jacky Han bày tỏ.
Du lịch MICE đang đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng có muôn vàn thách thức. Theo các chuyên gia, để đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch MICE, trước tiên, cơ quan chức năng cần xác định lại vai trò, vị trí của du lịch MICE. Thay vì là một nhánh của du lịch như hiện tại, cần xác định MICE là một ngành công nghiệp bên cạnh du lịch để có sự đầu tư thỏa đáng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.